Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (xe máy) lưu hành ở Việt Nam.
Tại tờ trình Thông tư, Cục Môi trường cho biết, đo kiểm khí thải xe máy là nội dung mới được quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do đó áp dụng các quy định tại Nghị định, thông tư nêu trên, các tổ chức, cơ sở đo kiểm khí thải xe máy sẽ dần dần được hình thành.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm ước tính, đến năm 2028 trên cả nước cần có khoảng 5.000 tổ chức, cơ sở hoạt động kiểm tra, kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy mới có thể đảm bảo việc đo kiểm khoảng 70 triệu xe trên cả nước.
Dự thảo thông tư trên quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải, phương pháp kiểm tra và các yêu cầu về quản lý trong kiểm tra định kỳ khí thải của xe máy đang lưu hành ở Việt Nam.
Quy chuẩn này quy định giới hạn tối đa cho phép ở các mức của các thông số: Cacbon Monoxit (CO), hydrocacbon (HC) đối với khí thải của xe máy đang lưu hành.
Giá trị giới hạn tối đa cho phép của các thông số CO, HC trong khí thải của xe máy được quy định trong bảng sau đây:
.jpg)
Phương pháp đo các thông số khí thải đối với xe máy lắp động cơ cháy cưỡng bức như sau: Đối với phương tiện xe máy lắp động cơ cháy cưỡng bức, nồng độ CO, HC trong khí thải được xác định ở chế độ không tải theo phương pháp quy định tại TCVN 11215:2015 (ISO 17479) và sửa đổi 1 ISO 17479:2020.
Yêu cầu về thiết bị đo trong kiểm tra khí thải như sau:
- Thiết bị đo khí thải động cơ cháy cưỡng bức phải thích hợp đối với nồng độ của phát thải chất khí xe máy đáp ứng yêu cầu về đo lường được quy định trong TCVN 6208:2014 (ISO 3930:2009) - Mục 5 (yêu cầu về đo lường).
- Thiết bị đo vận tốc động cơ phải đảm bảo độ chính xác đo ít nhất 20 vòng/phút cho phạm vi số vòng từ 200 vòng/phút đến 600 vòng/phút và ± 50 vòng/phút cho phạm vi số vòng quay trên 2.000 vòng/phút đến 6.000 vòng/phút.
- Dụng cụ đo nhiệt độ bề mặt, có độ chính xác đo ít nhất là ± 2 độ K cho phạm vi nhiệt độ từ 323 độ K đến 373 độ K.
- Thiết bị đo phải được nối với máy tính có cài đặt phần mềm chuyên dụng theo quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành.
Quy định về quản lý như sau:
- Các thông số khí thải xe máy đang lưu hành phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định tại QCVN này.
- Thiết bị đo sử dụng trong quy chuẩn này phải được kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường.
Việc áp dụng các mức phát thải khí thải xe máy quy định này theo quy định về Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Hoạt động kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành được thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng về cơ sở kiểm định khí thải xe máy và trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe máy.