Mẫu xe điện Volvo EC40 có giá bán đề xuất 1,74 tỷ đồng tại Việt Nam với loạt trang bị tiện nghi và thông số vận hành nổi bật, dù có vài điểm bất tiện ở nội thất.
Dù là thương hiệu có dải sản phẩm điện hóa đông đảo nhất vài năm qua với loạt xe hybrid đa dạng, phải đến tháng 11/2024 thì Volvo Việt Nam mới mở bán ô tô thuần điện khi trình làng Volvo EC40, chậm hơn đáng kể nhiều hãng xe cao cấp khác.
Dù vậy, Volvo EC40 hiện tại gần như một mình một ngựa khi là dòng SUV điện cỡ nhỏ hạng sang duy nhất trên thị trường. Còn trong tương lai, mẫu xe điện Volvo có thể sẽ phải cạnh tranh với những cái tên đáng chú ý gồm Mercedes EQA, BMW iX1 hay Audi Q4 e-tron.
SUV điện Volvo EC40 mạnh hơn 400 mã lực và điều cần đánh đổi với giá 1,74 tỷ
Volvo EC40 tại Việt Nam có thông số kích thước dài x rộng x cao tổng thể 4.440 x 1.873 x 1.591 mm, chiều dài cơ sở 2.702 mm. Xe trang bị tiêu chuẩn mâm hợp kim đa chấu kích thước 19-inch.
Ngoài chiếc EC40 Ultra màu trắng trưng bày tại Volvo Car Đông Sài Gòn trong bài, thương hiệu Bắc Âu còn cung cấp 4 tùy chọn ngoại thất khác là Đen, Xám, Xanh lá và Xanh da trời.
Khoang lái của EC40 mang cách bố trí quen thuộc của xe Volvo, do đó không tạo cảm giác xa lạ cho người dùng khi làm quen với xe điện.
Tuy vậy, chiếc SUV chạy pin này không có nút bấm khởi động mà sẽ tự kích hoạt hoặc tắt nguồn hệ thống điện khi người lái ra vào xe, hoặc điều khiển từ xa qua ứng dụng kết nối điện thoại.
Là dòng xe có giá bán dễ tiếp cận nhất của Volvo Việt Nam, EC40 đánh đổi đôi chút cảm giác cao cấp ở nội thất khi một vài vị trí được sử dụng vật liệu giản đơn như cần số bọc nhựa, hộc để đồ trên cánh cửa lót nỉ, bảng tablo và tapi cửa ốp vân trang trí bằng nhựa hay ghế phối da tái chế thân thiện với môi trường.
Bù lại, danh sách tiện nghi trên bản Ultra của Volvo EC40 đa dạng, đủ sức làm hài lòng người dùng với loạt tính năng như đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 12-inch, màn hình thông tin giải trí 9-inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống loa Harman Kardon, sạc điện thoại không dây, nóc kính toàn cảnh, đèn viền nội thất, điều hòa tự động 2 vùng…
Công nghệ an toàn đặc trưng trên xe Volvo cũng xuất hiện ở EC40 Ultra với gói Pilot Assist gồm loạt chức năng hỗ trợ như kiểm soát hành trình thích ứng, giữ làn tự động hay hỗ trợ đánh lái.
Ngoài ra, chiếc SUV điện này còn được trang bị hệ thống đèn thông minh Pixel LED, camera quan sát 360 độ, cảm biến áp suất lốp…
Ghế ngồi duy trì thiết kế đặc trưng của hãng xe Thụy Điển với kiểu dáng ôm lưng và tựa đầu rời cỡ lớn. Hàng ghế trước có thể điều chỉnh điện và ghế lái tích hợp nhớ 2 vị trí, trong khi hàng ghế sau vừa đủ rộng rãi cho người lớn cao 1,7 m.
Điểm hạn chế ở băng ghế sau là không gian trần xe phía sau không quá thoáng đãng và sàn xe không phẳng nên hành khách ngồi giữa sẽ bị choáng không gian để chân. Tiện ích đi kèm gồm có bệ tựa tay kiêm hộc để ly, hốc gió điều hòa và cổng sạc USB-C.
Cốp sau đóng mở điện có dung tích tiêu chuẩn 404 lít và sẽ mở rộng tối đa thành 1.205 lít khi gập phẳng tựa lưng hàng ghế thứ 2. Bên cạnh đó, dưới nắp capo phía trước có ngăn để đồ phụ rộng hơn 30 lít để tăng thêm tính tiện dụng cho Volvo EC40.
Thế mạnh chính của EC40 hiện nay khi so sánh với các dòng SUV cỡ nhỏ dùng động cơ đốt trong là mẫu xe điện Volvo có thông số vượt trội.
Cụ thể, mẫu xe gầm cao Thụy Điển trang bị 2 động cơ điện cho tổng công suất 408 mã lực cùng mô-men xoắn 670 Nm. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây và vận tốc tối đa giới hạn ở 180 km/h.
Đi cùng với đó là cụm pin dung lượng 82 kWh, cung cấp phạm vi vận hành lý tưởng 510 km theo chuẩn thử nghiệm NEDC cho EC40.
Với công suất hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 175 kW, người dùng cần chờ khoảng 30 phút để nạp pin từ 10% đến 80%. Nếu lắp trụ sạc 11 kW - 6A dòng điện 3 pha tại nhà, thời gian sạc đầy pin của Volvo EC40 từ mức 0% là 8 giờ.