Cận cảnh MINI Countryman S ALL4 - xe đa dụng đậm chất thời trang

Phiên bản cao cấp của MINI Countryman 2025 có giá bán gần 2,6 tỷ đồng, cao hơn các đối thủ ở phân khúc SUV cao cấp cỡ nhỏ.

iPhone on MacBook Keyboard

MINI Countryman thế hệ thứ 3 lộ diện tại Việt Nam từ cuối năm 2024 và bắt đầu bàn giao đến khách hàng trong quý II/2025 này. Tuy nhiên, bản C tiêu chuẩn chưa có giá bán chi tiết, còn bản S thể thao nhập khẩu nguyên chiếc từ Anh được Thaco Auto chốt giá từ 2,599 tỷ đồng.

Như vậy, MINI Countryman S ALL4 sẽ đắt hơn đáng kể khi so sánh với những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ cùng hạng như Audi Q3 (từ 1,89 tỷ đồng), BMW X1 (từ 1,859 tỷ đồng) hay Volvo XC40 (1,82 tỷ đồng). Nếu muốn sở hữu bản hiệu năng cao John Cooper Works của Countryman, người dùng Việt Nam cần chờ đợi thêm.

Ra mắt từ năm 2023, MINI Countryman thế hệ thứ 3 (mã U25) được xây dựng dựa trên nền tảng khung gầm UKL2 của tập đoàn BMW, chia sẻ với chính X1.
Là mẫu xe to lớn nhất của MINI, chiếc SUV sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới có tên gọi Charismatic Simplicity, mang đến ngoại hình mạnh mẽ và năng động.
Bên cạnh đó, hãng xe nước Anh cũng mang đến những điểm cách tân để Countryman nay trông lịch lãm và sang trọng hơn, bao gồm loạt chi tiết trang trí phối màu đồng bắt mắt.
Countryman mới dài hơn 14 cm và cao hơn 10 cm so với thế hệ tiền nhiệm, đưa thông số dài x rộng x cao thành 4.444 x 1.843 x 1.665 mm, chiều dài cơ sở 2.692 mm và khoảng sáng gầm 202 mm.
Phần đầu ấn tượng với diện mạo cứng cáp từ khung viền bát giác của lưới tản nhiệt và mặt ca-lăng, kết hợp cùng nắp ca-pô cơ bắp. 
Phần đuôi được tối giản với cửa cốp sau phẳng phiu và đèn hậu mới nằm dọc 2 bên. Khu vực lắp biển số được dời xuống thấp sát với cản sau.
Cản trước thiết kế gọn gàng và không còn đèn sương mù nằm cạnh hốc hút gió 2 bên. Tên phiên bản S màu đỏ vẫn nằm ở vị trí quen thuộc ở góc phải lưới tản nhiệt.
Mặt ca-lăng cỡ lớn là chi tiết mới, đồng bộ với kiểu thiết kế trên các dòng xe điện MINI khi Countryman thế hệ thứ 3 có phiên bản thuần điện. Lưới tản nhiệt sơn đen và gồm nhiều thanh ngang đơn giản.
Đèn chiếu sáng chính là kiểu LED Projector. Đèn LED định vị được làm mới với các đường nét gãy gọn và có 3 chế độ hiển thị để người lái tùy chọn.
Đèn hậu LED nâng cấp thành kiểu đồ họa dạng pixel tương tự mẫu xe điện MINI Aceman. Ngoài hiệu ứng cách điệu cờ Vương quốc Anh, nhà sản xuất cũng mang đến nhiều hiệu ứng hiển thị độc đáo.
MINI Countryman S ALL4 tại Việt Nam trang bị bộ mâm 20-inch thiết kế 6 chấu đơn lịch lãm. Phiên bản C tiêu chuẩn dùng la-zăng đa chấu cỡ 18-inch.
Gương chiếu hậu mới có tạo hình đầy đặn và to hơn kiểu bo tròn trước đây. Trên củ gương có tích hợp đèn chiếu logo MINI trên mặt đất để chào mừng khi ra vào xe.
Phiên bản S có thêm mảng ốp cạnh trụ C, đi kèm ký hiệu hệ dẫn động ALL4 và đồ họa trang trí ám chỉ khả năng đi đường xấu của mẫu MINI gầm cao.
Cản sau của chiếc SUV mang màu đen chủ đạo và có bộ khuếch tán không khí. Ống xả nay được ẩn bên dưới gầm thay vì bố trí lộ thiên như ở đời xe cũ.
Trái ngược với vẻ tối giản bên ngoài, nội thất của MINI Countryman mới đậm tính công nghệ và thời trang, phù hợp với người dùng trẻ thích trải nghiệm mới lạ.
Tay lái mới có thiết kế bất đối xứng khi 2 chấu góc 3 giờ và 9 giờ nằm lệch về nửa dưới của vô-lăng. Góc 6 giờ là dải nối bằng vải dệt chứ không phải là chấu cứng.
Điểm nhấn chính trong khoang lái là màn hình OLED hình tròn đường kính 240 mm vát đáy. Hệ thống thông tin giải trí MINI OS 9 có 8 chế độ hiển thị, tích hợp trợ lý ảo, bản đồ trực tuyến và kết nối ứng dụng điều khiển xe từ xa.
Cụm điều khiển trung tâm đặc trưng nay cải tiến với thiết kế trực quan và dễ sử dụng hơn, bao gồm cả cần số nhỏ gọn và nút kích hoạt phanh tay điện tử.
Thay thế hoàn toàn cho bảng đồng hồ tốc độ là cụm Head-up Display (HUD) nằm sau vô-lăng. Tuy vậy, trang bị này chỉ hiển thị trên tấm kính nhỏ thay vì hiển thị trực tiếp trên kính lái.
 
Ghế trước trên bản S là kiểu ghế thể thao với gối đầu nối liền với tựa lưng. Hàng ghế trước trang bị chỉnh điện 8 hướng, riêng vị trí người lái có thêm bơm hơi tựa lưng và nhớ 2 vị trí.
Hàng ghế sau đủ rộng rãi cho 2 người lớn cao 1,7 m, đi cùng độ nghiêng tựa lưng tốt và khả năng trượt tiến lùi 130 mm để tối ưu không gian sử dụng.
Đi cùng cốp sau đóng mở điện, khoang hành lý có dung tích tiêu chuẩn hơn 500 lít. Khi gập toàn bộ hàng ghế sau, khả năng chở hàng có thể mở rộng thành 1.450 lít.
Ngoại trừ ghế ngồi bọc da, bảng tablo và tapi cửa được phủ vải dệt cao cấp, vừa cải thiện độ bền vừa tăng tính thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất xe.
Những trang bị đáng chú ý khác có thể kể đến hệ thống loa Harman Kardon, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động có hốc gió phía sau, đèn trang trí nội thất...
Bên dưới nắp ca-pô là động cơ xăng tăng áp kép 2.0L, cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp xe tăng tốc 0 - 100 km/h trong 7,1 giây.
MINI Countryman S ALL4 có 3 chế độ điều khiển tùy chọn, bao gồm Green, Core và Go-Kart, tương ứng với phong cách lái tiết kiệm, thoải mái và thể thao.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.