Cầm cương Ducati Scrambler mới: Đắt xắt ra miếng

Những thay đổi trên Ducati Scrambler thế hệ mới tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của người lái, đi cùng đó là mức giá đắt hơn các mẫu xe Nhật Bản.

iPhone on MacBook Keyboard

Tiếp nối thành công của những phiên bản tiền nhiệm ra mắt từ năm 2015, Ducati Scrambler thế hệ mới được trình làng và nhanh chóng có mặt tại Việt Nam trong năm 2023 với những thay đổi đắt giá.

Ducati Scrambler mới - Bản nâng cấp đắt đỏ nhưng đáng tiền

Ducati Scrambler thế hệ mới vẫn mang thiết kế retro cổ điển quen thuộc nhưng được thêm vào một chút hiện đại tân thời. Cụ thể, đèn pha tròn cổ điển nay được cách điệu bằng dải LED ban ngày và một chữ X lớn tạo điểm nhấn riêng không thể nhầm lẫn của Ducati Scrambler thế hệ mới. 

Thiết kế này đồng thời làm người ta liên tưởng đến những chiếc xe đua ngày xưa với dải băng hình chữ X dán vào đèn pha nhằm bảo vệ giúp mặt kính sẽ không gây hại cho người khác trong trường hợp đèn pha bị bể trong khi đua.

Ducati Scrambler thế hệ mới phiên bản Icon với màu sơn đỏ nổi bật - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ducati đã cải tiến hoàn toàn nền tảng của Scrambler bằng khung sườn, gắp sau và mâm được thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trọng lượng giúp chiếc xe nhẹ hơn 4 kg nhưng vẫn tăng độ cứng cáp tổng thể.

Phần cổ pô cũng được thiết kế lại đơn giản và thanh thoát hơn với phần cổ pô hướng xéo lên song song với lon pô ở phía sau rất đẹp mắt.

Phần cổ pô thiết kế mới thanh thoát hơn nhưng vẫn không kém phần mạnh mẽ - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Một thay đổi rõ rệt nữa là phuộc sau của Scrambler thế hệ mới được dời vào gần trung tâm hơn so với vị trí nằm lệch một bên như ở thế hệ trước giúp tập trung trọng lượng vào khu vực trọng tâm của xe.

Thiết kế yên xe Scrambler mới phẳng hơn, êm ái hơn đem lại sự thoải mái lâu dài cho cả người lái và hành khách. Yên xe bo gọn hẹp dần về phía bình xăng nhằm đem lại sự thoải mái cho người lái trong việc chống chân.

Phần yên phẳng với da yên có những họa tiết chữ "X" bắt mắt - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ghi đông của Ducati Scrambler mới thấp hơn 5 mm và hướng về trước thêm 17 mm so với thế hệ trước nhằm tăng thêm tính thể thao cho chiếc xe. 

Nếu trên Scrambler phiên bản tiền nhiệm được trang bị màn hình theo dõi thông tin hoạt động của xe hình tròn dạng LCD đơn sắc, thì trên Scrambler thế hệ mới đã được nâng cấp thành màn hình TFT đa sắc 4.3 in với khả năng kết nối không dây với điện thoại thông minh.

Màn hình TFT 4.3 in trên Scrambler thế hệ mới - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Sức mạnh của Scrambler thế hệ mới vẫn đến từ động cơ 2 xy lanh L-Twin Desmodromic, 2 van trên mỗi xy-lanh và giải nhiệt bằng gió. Tuy vẫn sử dụng động cơ tương tự như phiên bản trước nhưng Ducati đã cải tiến một vài chi tiết bên trong cũng như hệ thống điện tử để chiếc xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Bộ ly hợp là chi tiết duy nhất của động cơ được Ducati thay đổi hoàn toàn, bộ ly hợp mới có trọng lượng thấp hơn đồng thời tay côn cũng nhẹ hơn giảm đáng kể cảm giác mỏi tay khi phải sử dụng côn liên tục.

Ducati Scrambler thế hệ mới vẫn sản sinh công suất tối đa 73 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 65,2 Nm tại 7.000 vòng/phút. Sức mạnh này được điều khiển thông qua hệ thống ga điện tử Ride-by-wire với hai chế độ lái Road và Sport, đây cũng là điểm mới trên Scrambler.

Quickshift là trang bị tiêu chuẩn ở phiên bản Full Throttle, còn những phiên bản thấp hơn thì các bạn sẽ cần phải lắp đặt thêm với chi phí gần 10 triệu đồng.

Động cơ L-twin 803 cc trên Ducati Scrambler thế hệ mới - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Hệ thống treo của Ducati Scrambler thế hệ mới vẫn sử dụng phuộc trước hành trình ngược đường kính 41mm và phuộc sau thương hiệu KYB với khả năng tùy chỉnh độ cứng theo tải trọng. Phiên bản Carbiz Việt Nam trải nghiệm trong bài viết là Icon nên mâm trước có đường kính 18 inch và mâm sau có đường kính 17 inch.

Hệ thống phanh vẫn sử dụng heo dầu 4 piston kết hợp đĩa đơn 330 mm ở bánh trước và heo dầu một piston kết hợp đĩa 245 mm ở bánh sau. Cải tiến ở thế hệ mới là Scrambler đã có hệ thống ABS trong cua đến từ Bosch.

Nâng cấp đáng giá nhất trên Scrambler thế hệ mới là về trang bị điện tử. Ducati đã thêm loạt tính năng an toàn và hỗ trợ người lái như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control được tính toán theo độ nghiêng của xe khi ôm cua.

Ngoài ra người lái còn có thể kết nối xe với điện thoại thông minh để theo dõi trực tiếp các thông số tình trạng hoạt động của xe qua điện thoại, nhận thông báo tin nhắn hoặc cuộc gọi được hiển thị trên màn hình TFT của xe.

Ducati Scrambler thế hệ mới có cảm giác lái thể thao hơn - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ngay khi ngồi lên yên Ducati Scrambler thế hệ mới bạn sẽ cảm nhận được độ êm ái và tư thế ngồi thoải mái là truyền thống của dòng Scrambler, nhưng khi đưa tay lên ghi đông thì bạn sẽ có một cảm giác chủ động và thể thao hơn so với phiên bản cũ vì ghi đông mới thấp hơn và hướng về trước nhiều hơn

Ducati Scrambler thể hiện tốt sở trường di chuyển trong đô thị của mình. Việc đánh lái hay giữ thăng bằng ở tốc độ thấp rất nhẹ nhàng và thao tác chuyển hướng ở tốc độ cao cũng không phải dùng nhiều lực lên ghi đông. Tôi có thể quay đầu xe một cách dễ dàng và nhanh gọn nhờ vào tay côn nhẹ mà chính xác. Hệ thống giảm xóc êm ái khiến việc đi qua những gờ giảm tốc hay ổ gà cũng không đem lại cảm giác khó chịu. Dù êm ái nhưng mọi chuyển động của hệ thống treo vẫn đem đến cảm giác kiểm soát tốt, phù hợp với người lái chưa có nhiều kinh nghiệm.

Đối với các tay lái có tâm hồn thể thao hơn thì Scrambler Icon mới chắc chắn sẽ đem lại trải nghiệm tốc độ tốt hơn phiên bản cũ. Chiếc xe cũ cho cảm giác lái có phần giống những chiếc xe Classic hơn còn chiếc xe mới này lại cho cảm giác lái chủ động hơn, người lái hướng về trước nhiều hơn do đó cảm nhận về bánh trước tốt hơn. Dù đây chỉ là thay đổi nhỏ nhưng thực tế cảm giác lái được cải thiện rõ rệt, chiếc xe phản hồi trực tiếp và nhanh chóng với thao tác của người lái.

Ducati Scrambler cho cảm giác lái rất nhẹ nhàng thanh thoát nhưng không kém phần thể thao - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Động cơ Desmo 803 cc có công suất cực đại 73 mã lực, đây không phải là một con số ấn tượng nhưng chiếc xe vẫn đem đến cảm giác phấn khích phù hợp với thái độ và tính cách của một chiếc Scrambler. Đỉnh mô men xoắn đã được dời lên khoảng 7.000 vòng/phút từ 5.750 vòng/phút ở phiên bản cũ, dù vậy mô men xoắn tại dải vòng tua thấp vẫn rất tốt, chiếc xe phản hồi lập tức ngay ở những nước ga đầu.

Ducati trang bị cho Scrambler mới 2 chế độ lái là Road và Sport , tuy nhiên giữa chúng không có sự khác biệt lớn. Cả 2 đều cho ra công suất và mô men xoắn cực đại tương tự nhau, nhưng ở chế độ Sport phản hồi tay ga sẽ nhạy hơn, đặc biệt là ở dải vòng tua máy cao.

Khả năng giải nhiệt của động cơ có phần hạn chế khi di chuyển ở điều kiện đô thị - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Ducati Scrambler thế hệ mới duy trì rất tốt các ưu điểm đã làm nên sự thành công của người tiền nhiệm và phát huy tốt hơn những điều này bằng các trang bị điện tử hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm lái và sự an toàn của khách hàng.

Với mức giá từ 379 triệu đồng cho bản Icon và gần 450 triệu đồng cho bản Full Throttle, Scrambler thế hệ mới đắt hơn đáng kể các đối thủ đến từ Nhật Bản như Yamaha XSR900 hay Kawasaki Z900RS. Nhưng mẫu mô tô Italia vẫn là một sản phẩm đặc biệt với tệp khách hàng riêng, những người đam mê vẻ đẹp không bao giờ lỗi thời của Scrambler cũng như âm thanh đặc trưng và sự phấn khích dễ gây nghiện của động cơ L-twin nhà Ducati.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.