Cách pin xe điện BYD được sản xuất tại nhà máy trị giá 2,5 tỷ USD

Nhà máy FinDreams Battery chế tạo pin xe điện BYD ở Trùng Khánh, Trung Quốc có 18 cơ sở sản xuất và 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển.

iPhone on MacBook Keyboard

Trong số các công nghệ hiện hữu của BYD, nhà sản xuất Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ nhất vào pin lưỡi dao - Blade Battery khi đây là cấu thành quan trọng hàng đầu để các dòng xe năng lượng mới có thể vận hành hiệu quả.

Hiện nay, nhà máy FinDreams Battery ở thành phố Trùng Khánh là cơ sở sản xuất pin xe hybrid và xe điện BYD hiện đại nhất với diện tích khoảng 1 triệu m2 và có khoảng 17.000 nhân viên làm việc. 

Địa điểm hiện có 18 cơ sở sản xuất, 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển với tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ USD. Hiện quy mô đạt 200 GWH vào năm 2022 và sẽ mở rộng lên đến 550 GWH vào năm 2025.

Dây chuyền sản xuất pin tự động tại nhà máy của BYD - Ảnh: BAV

Nhà sản xuất cho biết dây chuyền sản xuất pin Blade áp dụng nhiều quy chuẩn nghiêm ngặt, bao gồm mật độ bụi mịn 5 micron không vượt quá 29 hạt/m3, độ ẩm tổng thể luôn được duy trì ở mức dưới 1% hay nhiệt độ môi trường giữ ở mức không đổi 25 độ C.

Quá trình sản xuất pin Blade bao gồm 8 giai đoạn chính:

● Trộn bùn anode: Các vật liệu cần thiết gồm graphite, nước siêu tinh khiết, chất kết dính dẫn điện và các chất kết dính khác được đưa vào máy để trộn, lọc và khử từ.

● Phủ: Hỗn hợp sau khi được trộn sẽ chuyển sang giai đoạn phủ. Lò nung của FinDreams Battery là lò nung dài nhất châu Á với chiều dài lên đến 70 m. Trong quá trình phủ, hệ thống camera CCD với độ chính xác cao sẽ kiểm qua và nhận biết được độ dày của toàn bộ các đường điện cực.

● Cán: Giai đoạn này giúp xử lý tình trạng biến dạng của vật liệu graphite sau khi nung. Quá trình cán được thực hiện trong 2 lần để đạt được độ dày tiêu chuẩn 128 µm.

● Xếp chồng: Các cell pin được sắp xếp chồng lên nhau để tạo thành một bộ pin hoàn chỉnh.

● Lắp ráp: Sau khi đã hoàn tất việc xếp chồng, bộ pin sẽ bắt đầu được lắp ráp. Các quy trình trong giai đoạn lắp ráp gồm hàn, bọc và luồng pin vào vỏ. Khi đã hoàn thành, cell pin sẽ được kiểm tra rò rỉ bằng Helium.

● Nung nóng: Pin sẽ được nung trong 6-8 giờ ở nhiệt độ 100 độ C để loại bỏ độ ẩm dư thừa bên trong cell pin.

● Bơm chất điện phân: Chất điện phân được bơm vào các cell pin và bịt kín bằng đinh cao su.

● Kiểm tra: Đảm bảo tất cả sản phẩm pin Blade được đưa ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn.

Pin xe điện BYD thành phẩm trước khi đưa đưa vào lắp ráp - Ảnh: BAV

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.