Theo tin tức từ hãng truyền thông địa phương Sina Tech, BYD đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá linh kiện cho các sản phẩm ô tô con của mình 10%, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Thông tin này được lấy từ một email nội bộ bị rò rỉ của hãng xe Trung Quốc.
Theo bản tin, có tham chiếu đến một email liên lạc, BYD dự đoán rằng sự cạnh tranh trong thị trường xe năng lượng mới (NEV) sẽ gia tăng vào năm 2025. Để tăng cường khả năng cạnh tranh ở mãng ô tô con, toàn bộ chuỗi cung ứng phải hợp tác hiệu quả và kiên trì thực hiện các chiến lược giảm chi phí.
Công ty đã yêu cầu các nhà cung cấp xác định các cơ hội giảm chi phí và nộp các đề xuất đã sửa đổi trước ngày 15/12. Khi được yêu cầu xác minh tính xác thực của email, BYD đã thông báo với Sina Tech rằng công ty hiện đang tiến hành quy trình xác minh. Lý Vân Phi (Li Yunfei), tổng giám đốc Phòng quan hệ công chúng và thương hiệu tại BYD, sau đó đã tuyên bố trên nền tảng Weibo rằng việc tham gia đàm phán về chi phí hàng năm với các nhà cung cấp là một thông lệ tiêu chuẩn trong ngành ô tô.
Vị tổng giám đốc cho biết họ đã đề xuất mục tiêu giảm giá cho các nhà cung cấp bằng cách tận dụng mua hàng số lượng lớn. Điều này không bắt buộc và có thể đàm phán để thúc đẩy quá trình.
Ông không cung cấp thêm thông tin, bao gồm cả việc BYD có yêu cầu các nhà cung cấp thực hiện giảm giá 10% hay không. Ảnh chụp màn hình email đã bắt đầu lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc, cho thấy BYD đã đạt doanh số hơn 3,25 triệu chiếc từ tháng 1 đến tháng 10. Dự kiến tổng doanh số trong cả năm sẽ vượt hơn 4,2 triệu chiếc.
Sự tăng trưởng doanh số ổn định mà BYD đạt được có thể là nhờ những tiến bộ trong đổi mới công nghệ, quy mô kinh tế và chuỗi cung ứng hiệu quả, chi phí thấp, như đã nêu trong email.
Theo Tencent News, một nguồn tin trong ngành cho biết ảnh hưởng của BYD đối với chuỗi cung ứng của công ty gia tăng đáng kể khi doanh số bán hàng lên cao kỷ lục vào năm 2023. Nguồn tin này cho biết không có gì lạ khi công ty yêu cầu các nhà cung cấp của thực hiện giảm giá, thường yêu cầu giảm trong khoảng từ 10 đến 20% hàng năm.
Quy mô mua sắm của BYD lớn đến mức các nhà cung cấp phải chấp thuận các yêu cầu của nhà sản xuất ô tô, trừ khi họ có đòn bẩy đáng kể và nhà sản xuất ô tô không thể xác định được nguồn thay thế. Trong lĩnh vực ô tô, nơi thường xuyên gặp phải những trường hợp tương tự, các nhà cung cấp buộc phải có được một lượng khách hàng đa dạng để giảm thiểu rủi ro, như cá nhân này chỉ ra.
Trong một bản tin khác, China Securities Journal đã tham khảo các tài liệu thu thập được từ các nguồn trong chuỗi cung ứng ô tô, cho biết công ty con của SAIC Motor, SAIC Maxus, đã ban hành thông báo cho các nhà cung cấp của mình vào ngày 25/11, nêu rõ mục tiêu giảm 10% chi phí phụ tùng.
Theo dữ liệu công bố vào ngày 1/11, BYD đã đạt doanh số 502.657 xe năng lượng mới, gồm xe điện và xe hybrid, vào tháng 10, vượt ngưỡng 500.000 xe lần đầu tiên. Thành tích này cũng đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp công ty đạt được doanh số kỷ lục.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, BYD đã báo cáo doanh số bán 3.250.532 xe năng lượng mới (NEV), phản ánh mức tăng 36,49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu doanh số bán hàng của BYD trong tháng 11 và tháng 12 vẫn giữ nguyên như tháng 10, dự kiến tổng doanh số trong năm sẽ đạt khoảng 4,3 triệu xe. Con số này sẽ tăng đáng kể 42% so với 3,02 triệu xe được bán ra trong năm 2023.
Từ tháng 8 đến tháng 10, BYD đã tăng công suất sản xuất thêm gần 200.000 xe, theo như phó chủ tịch điều hành của BYD Group kiêm COO mảng xe du lịch, ông Hạ Chí Kỳ (He Zhiqi), đã tuyên bố trong một bài đăng trên Weibo vào ngày 2/11.
Mặc dù không nêu rõ chi tiết, nhưng có thể suy ra rằng mức tăng công suất dự kiến gần 200.000 xe là sự gia tăng công suất hàng tháng. Đáng chú ý, doanh số bán hàng hàng tháng của BYD đã tăng từ khoảng 370.000 xe vào tháng 8 lên 500.000 xe vào tháng 10.
Quyết định chiến lược gần đây của BYD cho thấy rằng sự cạnh tranh về giá trong lĩnh vực xe năng lượng mới tại Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra ngày càng gay gắt trong năm tới.
Trước đó, vào ngày 25/11, Tesla đã tiết lộ rằng những khách hàng tại Trung Quốc đặt hàng 2 trong số các biến thể thấp hơn của Model Y trước ngày 31/12 sẽ đủ điều kiện được giảm giá 1.380 USD khi hoàn tất khoản thanh toán cuối cùng.
Trong thời gian tạm thời, Tesla đã công bố gia hạn ưu đãi tài chính lãi suất 0% trong năm năm cho tất cả các biến thể của Model 3 và Model Y tại Trung Quốc, hiện sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31/12, như đã nêu trên trang web tiếng Trung của công ty.