BYD Seal có đáng mua với giá ngang Toyota Camry?

Mẫu xe điện BYD Seal nằm ở phân khúc sedan hạng D có sự hiện diện của Toyota Camry với lợi thế về trang bị và hiệu năng, trong khi thương hiệu và các vấn đề hậu mãi còn được bỏ ngỏ.

iPhone on MacBook Keyboard

Không nằm ngoài dự đoán, giá xe BYD Seal đã được công bố ở mức trên 1 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam. Hai phiên bản của mẫu xe điện BYD này là Advanced và Performance có giá đề xuất lần lượt 1,119 tỷ và 1,359 tỷ đồng khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Với nhu cầu mua sedan hạng D, người dùng trong nước sẽ cân nhắc BYD Seal với một cái tên quen thuộc là Toyota Camry - mẫu xe đang bán chạy nhất phân khúc. Bên cạnh đối thủ mạnh, Seal còn phải vượt qua những rào cản nào để thuyết phục khách Việt xuống tiền cho một dòng xe điện Trung Quốc?

BYD Việt Nam mở bán Seal với 2 phiên bản - Ảnh: BAV

Sedan điện hiệu năng cao dễ tiếp cận nhất

Trong vài năm qua, các dòng ô tô gầm thấp thuần điện đã bán tại Việt Nam hầu hết đến từ các thương hiệu hạng sang như Porsche, Audi, Mercedes hay BMW. Đi cùng với đó là giá bán nhiều tỷ đồng nên đa số người dùng ít có cơ hội tiếp cận với nhóm sản phẩm này. 

Trong khi đó, BYD Seal Advanced và Performance hiện có giá bán ngang với Camry bản 2.0G (1,105 - 1,113 tỷ đồng) và 2.0Q (1,22 - 1,228 tỷ đồng). Điều này khiến sedan thuần điện như Seal ít nhiều đáng cân nhắc lựa chọn hơn trước, nhất là với những khách hàng muốn trải nghiệm việc sử dụng ô tô chạy pin với nhiều công nghệ mới mà không phải chi ra số tiền quá lớn.

Phiên bản Advanced của BYD Seal có thông số và trang bị ở mức tốt để cạnh tranh với Toyota Camry 2.0G cho nhu cầu sử dụng gia đình. Danh sách tính năng tiện nghi, an toàn tiêu chuẩn có thể kể đến bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 10,25-inch, màn hình thông tin giải trí 15,6-inch xoay/lật, nóc kính toàn cảnh, kính cách âm 2 lớp, camera 360 độ, gói hỗ trợ lái nâng cao ADAS, đèn pha thích ứng…

Trong khi đó, Seal Performance tỏ ra là một mẫu xe mang thiên hướng thể thao với thông số vận hành nổi trội hơn từ cấu hình 2 động cơ điện và dẫn động AWD. Chiếc xe điện BYD đắt nhất hiện nay tại Việt Nam có tổng sức mạnh 523 mã lực (390 kW) và mô-men xoắn 670 Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,8 giây. Hiệu năng này tương đương nhiều dòng xe hiệu năng cao dùng động cơ đốt trong có giá bán hàng tỷ đồng.

Đi cùng với đó, bản cao cấp của BYD Seal cũng được bổ sung loạt tiện ích khác để phục vụ cho khách hàng thích cầm lái, bao gồm màn hình hiển thị trên kính lái W-HUD, ghế và vô-lăng bọc da tự nhiên, ghế trước có nhớ vị trí, gương hậu tự động nghiêng khi lùi, hệ thống âm thanh 12 loa DynAudio…

Dấu hỏi về thương hiệu và trạm sạc

Cũng như những hãng xe Trung Quốc khác đã và đang có mặt tại thị trường Việt Nam, nguồn gốc và xuất xứ của BYD Seal sẽ là yếu tố được nhiều người dùng để tâm đến. Bởi định kiến về hàng “Made in China” vẫn còn hiện hữu với góc nhìn thiếu thiện cảm, nhất là khi so sánh với ô tô thương hiệu Hàn - Nhật, Âu - Mỹ nói chung đã có được vị thế ổn định nhờ sự đầu tư sản xuất, kinh doanh dài hạn.

Bước đầu để tạo dựng niềm tin với người Việt, tại sự kiện ra mắt thương hiệu vào ngày 18/7 vừa qua, hãng xe Trung Quốc xác nhận lộ trình phát triển hệ thống 100 showroom trong 3 năm tới trải dài khắp cả nước. Bên cạnh đó, chính sách hậu mại cũng gây được chú ý khi xe BYD nói chung và Seal nói riêng có thời hạn bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km, còn pin được bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km.

Trong khi đó, vấn đề trạm sạc sẽ tiếp tục được cân nhắc khi BYD Việt Nam xác nhận không trực tiếp đầu tư xây dựng hạ tầng như cách làm của VinFast. Đối với chủ xe BYD Seal có nhu cầu di chuyển xa hay cần sạc nhanh, dịch vụ sạc từ những đối tác của nhà sản xuất Trung Quốc sẽ là lựa chọn khả dĩ, bên cạnh các điểm sạc đặt tại đại lý BYD. 

Đây là vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng, bởi cụm pin 61,44 - 82,56 kWh của 2 phiên bản BYD Seal nếu chỉ dùng trụ sạc treo tường 7kW được tặng kèm, thời gian nạp pin mất tới 9 - 12 giờ. Còn nếu dùng bộ sạc cầm tay thì thời gian sạc có thể mất cả ngày. Hệ thống trạm sạc của 10 đối tác được BYD Việt Nam công bố hiện chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn và sẽ cần thêm nhiều thời gian để mở rộng cả về điểm sạc lẫn trụ sạc nhanh.

Bản Advanced có tầm vận hành lý tưởng theo chuẩn WLTC là 460 km, trong khi BYD Seal Performance có thể đi được 520 km cho mỗi lần sạc đầy. Các thông số này nhìn chung có thể đáp ứng được việc đi lại hàng ngày ở đô thị, cũng như các chuyến đi khoảng 300-400 km.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.