Vừa qua, ông Sun Huajun, Giám đốc Công nghệ của Công ty TNHH Pin Lithium BYD Thâm Quyến, tiết lộ rằng pin thể rắn hoàn toàn 60Ah đã hoàn tất sản xuất thử nghiệm trong năm 2024. Từ đó, hãng xe Trung Quốc sẽ bắt đầu trang bị pin thể rắn cho loạt sản phẩm xe điện mới bắt đầu từ năm 2027 và mở rộng quy mô sau năm 2030.
Theo ông Sun, về lâu dài, giá thành sản xuất của pin thể rắn ba thành phần có thể tiệm cận với pin thể lỏng ba thành phần. Theo dự kiến giai đoạn 2027 - 2029, pin thể rắn sunfua sẽ chủ yếu dành cho xe điện cao cấp, trong khi từ 2030 đến 2032, loại pin này sẽ dần phổ biến hơn trên các dòng xe điện phổ thông.
Bên cạnh đó, ông Lian Yubo, giám đốc khoa học của BYD, cũng nhận định rằng pin lithium sắt phosphate vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong 15 - 20 năm tới. Pin thể rắn sẽ tập trung vào các mẫu xe cao cấp, trong khi pin lithium sắt phosphate tiếp tục hỗ trợ các phân khúc xe điện khác nhau.
Ngoài ra, sự phát triển của AI cũng đang thúc đẩy nghiên cứu & phát triển (R&D) pin. Giáo sư Ouyang Minggao từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết AI có thể nâng cao hiệu suất nghiên cứu lên một đến hai cấp độ, giúp tiết kiệm 70-80% chi phí R&D.
CASIP - nền tảng hợp tác nghiên cứu về pin thể rắn, do BYD, CATL và các công ty khác thành lập vào tháng 1/2024, đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghệ pin thể rắn tại Trung Quốc.