BYD mở bán 3 dòng xe điện tại Việt Nam, giá cao nhất hơn 1,3 tỷ đồng

BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với loạt xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc gồm hatchback hạng B, SUV đô thị và sedan hạng D có giá bán từ 660 triệu đến hơn 1,3 tỷ đồng.

iPhone on MacBook Keyboard

Ngày 18/7/2024, BYD Việt Nam chính thức công bố giá xe điện đến khách hàng trong nước sau giai đoạn mở đặt cọc sớm từ giữa tháng 6. Theo đó, hãng xe Trung Quốc bước đầu bán ra 3 dòng ô tô chạy pin là Dolphin, Atto 3 và Seal với giá đề xuất như sau:

- BYD Dolphin GLX: 659 triệu đồng

- BYD Atto 3 Dynamic: 766 triệu đồng

- BYD Atto 3 Premium: 886 triệu đồng

- BYD Seal Advanced: 1,119 tỷ đồng 

- BYD Seal Performance: 1,359 tỷ đồng

Có thể thấy, mặt bằng giá của xe điện BYD nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam cao hơn đáng kể so với những thị trường Đông Nam Á lân cận, đặc biệt là ở Thái Lan, nơi hãng vừa đưa vào vận hành nhà máy sản xuất đầu tiên trong khu vực Asean. 

Đơn cử, ở xứ chùa vàng giá Dolphin dao động 700.000 - 860.000 THB, tương đương 493 - 606 triệu đồng, các phiên bản Atto 3 đang được giảm giá còn 799.900 - 959.900 THB, tức 564 - 677 triệu đồng. Chỉ có giá BYD Seal là ít có sự chênh lệch hơn khi khách hàng Thái có thể mua mẫu sedan hạng D này với giá 1,325 - 1,599 triệu THB, khoảng 934 triệu đến 1,127 tỷ đồng.

Ông Võ Minh Lực - Giám đốc Điều hành BYD Auto Vietnam tại sự kiện ra mắt - Ảnh: Hoàng Tuấn

Trong khi đó, nếu so sánh với thương hiệu Việt Nam là VinFast thì giá xe BYD không quá chênh lệch, như Atto 3 đắt hơn đôi chút 2 phiên bản VF 6 mua pin hiện có giá 765 - 855 triệu đồng.

Trường hợp cạnh tranh với xe xăng thì BYD Dolphin đang đắt ngang mẫu hatchback cỡ C là Mazda3 Sport (639 - 699 triệu đồng) dù định vị ở phân khúc B, còn giá Seal nhỉnh hơn Mazda6 (769- 874 triệu đồng) và dễ chịu hơn Toyota Camry (1,1 - 1,5 tỷ đồng).

Ngoài giá bán không quá hấp dẫn, yếu tố thương hiệu Trung Quốc chưa được đông đảo người dùng trong nước ưa chuộng thì vấn đề trạm sạc công cộng cũng sẽ là rào cản ban đầu đối với tham vọng tăng trưởng của BYD Việt Nam.

Nhà sản xuất này không xây dựng mạng lưới sạc riêng như xe điện VinFast (hiện vận hành bởi V-Green) mà người dùng phải phụ thuộc vào các bên cung cấp thứ 3. Số lượng điểm sạc chưa nhiều, tốc độ mở rộng chậm và phí sạc tương đối cao so sẽ ít nhiều khiến việc quyết định mua xe BYD bị ảnh hưởng.

Ở thời gian tới, khi chuyển sang nhập xe từ Thái Lan sẽ giúp BYD có thêm lợi thế về giá bán và nguồn cung để tăng khả năng cạnh tranh tại dải đất hình chữ S. Đồng thời, việc đầu tư mở rộng hệ thống phân phối, dịch vụ hậu mãi cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ dài hạn cũng được cho là những giải pháp để hãng xe Trung Quốc từng bước xây dựng niềm tin với khách hàng Việt Nam.

Toàn cảnh sự kiện ra mắt thương hiệu xe năng lượng mới BYD tại Việt Nam

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.