BYD Dolphin và tương lai bỏ ngỏ của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam

Là mẫu xe điện BYD có giá bán dễ tiếp cận nhất chuẩn bị mở bán tại Việt Nam, BYD Dolphin sẽ cạnh tranh với Toyota Yaris hay Mazda3 Sport khi còn tồn đọng các hạn chế nhất định về khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng trong nước.

iPhone on MacBook Keyboard

BYD Việt Nam sẽ bắt đầu kinh doanh từ tháng 7/2024 với 3 dòng xe điện gồm Dolphin, Atto 3 và Seal. Trong đó, BYD Dolphin sẽ là dòng hatchback thuần điện đầu tiên bán chính hãng ở Việt Nam và giá bán được dự đoán vào khoảng 700 triệu đồng khi nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc.

Với định vị này, mẫu xe điện BYD sẽ được so sánh với 2 dòng xe gia đình phổ biến là Toyota Yaris (684 triệu đồng) và Mazda3 Sport (639 - 699 triệu đồng). Ngoài ra, BYD Dolphin cũng phải dè chừng 2 mẫu xe điện VinFast VF 6 và VF e34 ở cùng tầm giá 600 - 700 triệu đồng.

Hatchback thuần điện BYD Dolphin có đủ sức thay đổi quan điểm về xe Trung Quốc

Nịnh mắt và tiện nghi

Dễ nhận thấy BYD Dolphin có nội ngoại thất ấn tượng ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc thực tế. Ngoại hình của mẫu xe điện Trung Quốc được chấp bút bởi đội ngũ thiết kế châu Âu và trải qua 3 năm có mặt trên thị trường thì Dolphin trông chưa bị lỗi mốt, đủ năng động và cá tính để thu hút nhóm khách hàng trẻ.

Chiếc hatchback cỡ B gây ấn tượng nhờ loạt chi tiết hiện đại như đèn trước LED Projector nối liền và mặt ca-lăng, mâm xe 16-inch cách điệu hình cánh quạt, gân dập nổi cắt xẻ bên hông, đèn hậu LED uốn lượn ở đuôi xe và cản trước/sau phối màu bắt mắt.

Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao 4.125 x 1.770 x 1.570 mm và bán kính quay vòng 5,25 m, Dolphin đủ gọn gàng và linh hoạt để di chuyển ở đô thị. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm chỉ 120 mm cùng góc thoát trước/sau nhỏ sẽ là hạn chế trong những tình huống như lên xuống vỉa hè, đi qua ổ gà hay ra vào hầm gửi xe.

Trái ngược với vẻ ngoài trung tính thì nội thất của BYD Dolphin lại mang thiên hướng nữ tính rõ rệt khi cabin sở hữu nhiều đường nét uốn lượn phá cách ở cả bảng tablo, ghế ngồi lẫn tapi cửa. Những chi tiết lạ mắt khác có thể kể đến lẫy mở cửa dạng vây cá, cần số điện tử và cụm điều khiển trung tâm dạng trụ…

Nhìn chung độ hoàn thiện của nội thất ở mức tốt, cách hãng xe Trung Quốc sử dụng các vật liệu da, vải dệt, kim loại và nhựa bóng mang đến cảm giác chỉnh chu và trải nghiệm thú vị. Một điểm cộng khác trên Dolphin là độ thoải mái của ghế ngồi với thiết kế công thái học cao, kết hợp với không gian rộng rãi của cabin khi chiều dài cơ sở lên đến 2.700 mm và sàn xe phẳng.

Hệ thống thông tin giải trí là trang bị nổi bật hơn cả của mẫu xe Trung Quốc khi có màn hình cảm ứng 12,8-inch xoay ngang - dọc, tích hợp kết nối Apple CarPlay/Android Auto và hỗ trợ kết nối trực tuyến để cập nhập phần mềm từ xa. 

Khả năng vận hành chưa đủ hấp dẫn

Phiên bản BYD Dolphin bán tại Việt Nam trang bị động cơ điện đặt ở cầu trước với công suất 94 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm, đủ giúp chiếc xe điện nặng 1,4 tấn có thể tăng tốc 0-50 km/h trong 3,9 giây và đạt vận tốc tối đa 150 km/h. Cụm pin dung lượng 44,9 kWh được công bố phạm vi vận hành lý tưởng theo chuẩn thử nghiệm NDEC là 405 km, đi cùng khả năng hỗ trợ sạc nhanh DC từ 30% đến 80% pin trong 30 phút với công suất hỗ trợ tối đa 60 kW. 

Bộ thông số này thoáng qua tưởng chừng có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu di chuyển của người dùng Việt Nam, tuy nhiên đây cơ bản vẫn là những con số lý thuyết và khi đưa xe vào thực tế sử dụng sẽ có sai lệch đáng kể.

Đơn cử, theo đo đạc thực tế bởi EV-database tại Anh quốc, thời gian tăng tốc 0-100 km/h thực tế của Dolphin mất 12,3 giây, ở mức tương đương xe xăng hạng B chứ không quá vượt trội. Cũng theo chuyên trang này, phạm vi vận hành của cụm pin 44,9 kWh có kết quả gần 300 km (185 dặm), xét ở điều kiện vận hành hỗn hợp và nhiệt độ môi trường trung bình khoảng 23 độ C.

Còn với trải nghiệm nhanh Dolphin qua các bài thử cơ bản do hãng xe Trung Quốc bố trí ở khu vực khép kín, cảm nhận ban đầu là mẫu hatchback điện của BYD dễ làm quen và vận hành êm ái, dễ chịu. Khung gầm và hệ thống treo ổn định, tay lái cho khả năng phản hồi đủ nhanh nhạy và chuẩn xác, cộng thêm cách âm ở mức tốt sẽ làm hài lòng khách hàng mua xe để sử dụng ở đô thị.

Điểm đáng tiếc là Dolphin ở Việt Nam không được trang bị gói hỗ trợ lái xe nâng cao như ở Thái Lan. Tính năng đáng kể nhất là cụm camera 360 độ có giả lập quan sát 3D và góc nhìn xuyên gầm khi di chuyển để hỗ trợ người lái xử lý ở không gian hẹp. 

Để đưa ra nhận định đầy đủ hơn về mẫu xe Trung Quốc này sẽ cần thêm thời gian kiểm nghiệm thực tế, đồng thời là xem xét cả giá bán chính thức khi Dolphin mở bán vào tháng 7/2024. Tất nhiên, vấn đề hậu mãi và tiện ích đi kèm cũng sẽ cần được cân nhắc đến khi hệ thống đại lý BYD mới bước đầu phát triển, trong khi hệ thống trạm sạc sẽ phụ thuộc vào bên thứ 3.

Đây là những bài toán chung của các hãng xe Trung Quốc chứ không chỉ riêng BYD Việt Nam khi muốn mở rộng và phát triển tại dải đất hình chứ S. Còn ở thời điểm hiện tại, BYD Dolphin ít nhiều cho thấy được tiềm năng để thuyết phục khách hàng quan tâm ô tô điện, cần một phương tiện rộng rãi, tiện nghi để sử dụng hàng ngày. 

Ảnh chi tiết BYD Dolphin GLX tại Việt Nam

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.