BYD Atto 3 có gì để cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị cùng VinFast VF 6?

Ngoài đối thủ trực tiếp là VinFast VF 6, BYD Atto 3 còn phải cạnh tranh với những cái tên đình đám tại Việt Nam như Mitsubishi Xforce, Kia Seltos hay Toyota Yaris Cross.

iPhone on MacBook Keyboard

Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, SUV đô thị tầm giá 600 - 800 triệu đồng là phân khúc đông đảo nhất với sự góp mặt hơn 10 cái tên đến từ nhiều nhà sản xuất. Điều này mang đến cho người dùng lựa chọn đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại lẫn công nghệ vận hành, từ động cơ đốt trong truyền thống, động cơ hybrid cho đến ô tô thuần điện.

Tân binh mới nhất gia nhập cuộc đua ở nhóm xe gầm cao cỡ B là BYD Atto 3 - mẫu xe điện Trung Quốc cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 6. Bên cạnh đó, 2 phiên bản Dynamic (766 triệu đồng) và Premium (886 triệu đồng) của Atto 3 còn phải đối đầu những dòng xe ăn khách như Mitsubishi Xforce, Kia Seltos, Toyota Yaris Cross…

Thiết kế lịch lãm phù hợp với số đông

Được chấp bút bởi đội ngũ thiết kế đến từ châu Âu có nhiều năm kinh nghiệm, các mẫu xe BYD nói chung và Atto 3 nói riêng có được vẻ ngoài bắt mắt, phong cách thanh lịch và tinh tế phù hợp với thị hiếu của số đông khách hàng Việt Nam.

Những chi tiết nổi bật ở ngoại thất Atto 3 có thể kể đến cụm đèn chiếu sáng đa giác có bóng LED Projector hiện đại, dải đèn hậu LED tạo hình nổi khối 3D trải dài ở đuôi xe, cản trước và sau to bản mang hơi hướm thể thao. Riêng phiên bản Premium có thêm baga nóc và trang bị bộ la-zăng 18-inch kiểu 5 chấu kép ấn tượng.

Có thể nói, ngoại hình của BYD Atto 3 sẽ dễ ghi điểm với nhiều nhóm người dùng khác nhau, từ trẻ tuổi đến trung niên, từ sôi nổi năng động đến trầm tính nhã nhặn đều có thể cầm lái và sử dụng chiếc SUV điện này. Trong khi đó, VF 6 cũng như các dòng xe xăng cùng hạng đang tập trung vào phong cách thể thao năng động, mang nhiều chi tiết sắc sảo và cứng cáp để tập trung hướng đến nam giới.

Kích thước vượt trội và tiện dụng

Được định vị là SUV hạng B nhưng thực tế BYD Atto 3 có thông số tổng thể tiệm cận với phân khúc C, hay còn gọi là cỡ B+. Cụ thể, Atto 3 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.455 x 1.875 x 1.615 mm và chiều dài cơ sở lên đến 2.720 mm. Điểm trừ nhỏ là khoảng sáng gầm ở mức 150 mm, thấp hơn các đối thủ trong phân khúc.

So sánh với VF 6 (dài 4.238 mm), Xforce (dài 4.390 mm), Seltos (dài 4.365 mm) hay Yaris Cross (dài 4.310 mm), đại diện của BYD hoàn toàn vượt trội về độ to lớn. Chỉ duy nhất VF 6 có khoảng cách 2 trục (2.730 mm) nhỉnh hơn Atto 3 đôi chút, tuy nhiên không gian sử dụng bên trong của mẫu xe Trung Quốc vẫn thuộc diện rộng rãi bậc nhất phân khúc.

Cụ thể, số liệu từ chuyên trang Autocar UK cho thấy hàng ghế sau của Atto 3 có không gian trần xe cao 920 mm và khoảng để chân lên đến 760 mm, đủ thoải mái cho người lớn cao 1,8m. Sàn xe phẳng và thấp cũng mang đến tư thế ngồi thoải mái hơn so với mẫu xe điện của VinFast. Ngoài ra, dung tích khoang hành lý có thể mở rộng từ 440 lít lên hơn 1.300 lít khi gập phẳng tựa lưng hàng ghế thứ 2.

Trang bị hiện đại và nhiều công nghệ

Đi cùng không gian thoải mái và thiết kế nội thất chú trọng công thái học, BYD Atto 3 cũng là một trong những mẫu SUV đô thị tiện nghi và an toàn bậc nhất trong tầm giá 700 - 800 triệu đồng hiện nay.

Loạt trang bị tiêu chuẩn của Atto 3 có thể kể đến màn hình thông tin giải trí xoay 90 độ, sạc điện thoại không dây, điều hòa tự động có lọc không khí, khởi động từ xa, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, cảm biến áp suất lốp, đèn chờ dẫn đường, mở khóa xe bằng thẻ NFC, gương chiếu hậu 2 bên có chỉnh/gập điện và sưởi…

Trên phiên bản Premium, BYD còn mang đến cho khách hàng những công nghệ vượt trội hơn VF 6 cùng các đối thủ chạy xăng như màn hình kích thước 15,6-inch lớn nhất phân khúc, camera 360 độ có giả lập góc nhìn 3D và quan sát xuyên gầm, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp sau đóng mở điện, đèn viền trang trí nội thất nhiều màu, hệ thống âm anh 8 loa, điều khiển bằng giọng nói…

Về khả năng hỗ trợ lái, BYD Atto 3 bản cao cấp có gói ADAS với loạt tính năng gồm đèn pha thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo va chạm phía sau, cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường.

Hiệu suất nổi bật trong tầm giá

Đặt cạnh các dòng ô tô trang bị động cơ đốt trong cùng hạng có sức mạnh loanh quanh 100 - 150 mã lực, hiệu suất của BYD Atto 3 nhỉnh hơn hẳn nhờ động cơ điện đặt ở cầu trước. Công suất tối đa 201 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 310 Nm tương đương với VinFast VF 6, tuy nhiên mẫu SUV Trung Quốc có thời gian tăng tốc 0-100 km/h nhanh nhất phân khúc - đạt 7,3 giây.

Cùng với đó, BYD Atto 3 có thông số phạm vi vận hành dao động 410 - 480 km, tương ứng 2 cấu hình pin của bản Dynamic (49,92 kWh) và Premium (60,48 kWh) nhờ mức tiêu thụ năng lượng 148 - 149 Wh/km. Nhà sản xuất cho biết xe hỗ trợ sạc nhanh với thời gian nạp pin từ 30% đến 80% mất 30 phút.

Ngoài ra, BYD mang đến khả năng đáp ứng linh hoạt sở thích và nhu cầu của người lái nhờ 3 chế độ vận hành Eco/Normal/Sport cùng 2 mức tùy chỉnh thu hồi động năng. Mẫu SUV 5 chỗ cũng có được hệ thống treo êm ái trong đô thị và khả năng cách âm tốt ở hầu hết dải tốc độ.

Sự lựa chọn cho người thích khác biệt

Tựu trung, BYD Atto 3 sở hữu những tiềm năng để làm nên chuyện ở phân khúc xe gầm cao đô thị nhờ thiết kế hợp thị hiếu, nội thất tiện nghi, công nghệ vận hành và tính năng an toàn nổi trội.

Trong thời gian tới, khi hãng xe Trung Quốc mở rộng hệ thống đại lý và mạng lưới trạm sạc bên thứ 3 phát triển song song với nhu cầu của người dùng xe điện BYD, Atto 3 sẽ trở thành cái tên khiến VinFast VF 6 và các dòng xe xăng phải dè chừng.

Xe điện BYD Atto 3 giá 766 - 886 triệu có gì để cạnh tranh với VinFast VF 6

Ảnh chi tiết BYD Atto 3 Premium

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.