Bóc trần ưu nhược điểm của Skoda Kodiaq Premium...dưới trời mưa

Nhìn chung, Skoda Kodiaq Premium mang đến sự tự tin của một mẫu gầm cao đa dụng khi di chuyển trong điều kiện mặt đường ẩm ướt tuy nhiên mẫu xe này vẫn để lộ những điểm yếu không đáng có với mức giá hơn 1,4 tỷ đồng.

iPhone on MacBook Keyboard

Skoda Kodiaq thế hệ mới trình làng thị trường Việt với hai phiên bản gồm Premium và Sportline với mức giá chênh lệch giữa các phiên bản rơi vào 70triệu đồng. Do đó, phiên bản Kodiaq Premium có giá 1,425 tỷ đồng sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc đối với người tiêu dùng mong muốn trải nghiệm mẫu SUV cỡ D của thương hiệu Châu Âu. Xe có chi phí tạm tính khi đăng ký tại TP.HCM là 1,616 tỷ đồng.

Với khoảng giá nêu trên, Skoda Kodiaq Premium khó lòng thuyết phục người tiêu dùng xuống tiền khi nhìn sang đối thủ Ford Everest bản cận cao cấp (Titanium 2 cầu) hợp lý hơn bởi độ phổ biến của thương hiệu, thiết kế hiện đại cũng như hệ thống đại lý trải dài ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam.

Xét về mặt kích thước, mẫu SUV đến từ Cộng hòa Czech chỉ tương đồng với Hyundai Santa Fe 2025, vốn có giá thấp hơn cả trăm triệu đồng (1,069 tỷ - 1,365 tỷ). Trong khi các xe cùng kích thước như Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8,... cũng có mức giá dễ tiếp cận hơn. Đánh đổi lại, Skoda Kodiaq Premium được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu.

Được xây dựng trên nền tảng khung gầm MQB Evo do Volkswagen phát triển, chia sẻ với một số mẫu xe cùng tập đoàn như Audi A3, Q6, Volkswagen Passat, Tiguan,... không khó để nhận ra Skoda Kodiaq mang đậm "chất" Đức. Trải nghiệm thực tế cho thấy hệ thống khung gầm vững chãi và ổn định. Khung vỏ xe chắc chắn, dày dặn với tiếng đóng cửa chắc nịch, êm tai.

Tuy nhiên, khi ngồi bên trong khoang lái, đặc biệt dưới trời mưa, trần xe lộ ra nhược điểm khi tiếng mưa dội vào bên trong rất rõ thậm chí gây ra tiếng ồn khó chịu dù đã bật nhạc lớn. Cách âm môi trường trên Skoda Kodiaq cũng dừng lại ở mức vừa phải khi vẫn nghe thấy tiếng còi xe xung quanh và âm thanh rào rào từ 4 bánh xe.

Dù khoang ca-bin của Skoda Kodiaq 2025 đã được lột xác hoàn toàn trở nên hiện đại, tối giản hơn nhưng đáng nói, trải nghiệm và giá trị sử dụng chưa mang đến sự cao cấp và xứng đáng với mức giá 1,45 tỷ đồng. Đèn trần cảm ứng hoạt động chập chờn khi trời mưa cùng với đó màn hình trung tâm cho phản hồi chậm. Ngoài ra, tính năng giữ phanh tự động (Auto Hold) cũng hoạt động chưa "cao cấp" khi giật, khựng và gây giật mình mỗi khi dừng đèn đỏ.

Chưa dừng lại ở đó, khi chuyển chế độ lái sang Eco, Sport,... xe sẽ mặc định đưa về Normal khi tắt máy khởi động lại gây nhiều phiền toái. Cần số sau vô lăng của xe cũng là điểm cần khắc phục. Về mặt thiết kế tương tự các mẫu xe của Mercedes tuy nhiên cấu tạo và thao tác điều khiển lại phức tạo và chưa mang tính công thái học khi số tiến (D) và số lùi (R) đảo ngược vị trí. Trong quá trình chúng tôi trải nghiệm, không ít lần đã vào nhầm số bởi sự thay đổi này, chưa kể đến độ trễ phản hồi khi chuyển số.

Một điểm gây bất tiện khác trên Skoda Kodiaq chính là cần gạt của tính năng ga tự động đặt phía sau tay lái. Do đặt ở vị trí có phần bị khuất nên với những ai lần đầu lên xe sẽ cần phải làm quen trước. Mẫu xe này cũng có tính năng giới hạn tốc độ (LIM) nhưng người dùng cần thao tác qua màn hình sau vô lăng trước, sau đó mới thiết lập giới hạn thông qua cần gạt này.

Cụm đèn pha phía trước trên Skoda Kodiaq 2025 được trang bị công nghệ LED ma trận với 36 mô-đun, tăng 12 mô-đun so với bản cũ. Lưới tản nhiệt của thế hệ này cũng được bổ sung dải LED chạy ngang, nối liền vào cụm đèn chính khiến cho Kodiaq trở nên nổi bật vào ban đêm.

Trải nghiệm thực tế trong điều kiện trời tối, hệ thống đèn cos LED hoạt động cho cường độ ánh sáng dày và trải rộng mang đến tầm bao quát tốt khi di chuyển. Điểm cộng với cụm đèn chiếu xa loại ma trận có thể bật/tắt từng vùng sáng để tránh gây chói mắt xe ngược chiều hoạt động nhạy bén.

Với thân hình to lớn, việc điều khiển Skoda Kodiaq trong phố đặc biệt vào giờ tan tầm thực sự vất vả và đáng lo ngại. Bù lại, hệ thống cảm biến xung quanh xe làm việc hiệu quả và ấn tượng. Kết hợp với vô lăng cho cảm giác đánh lái tương đối chính xác và linh hoạt. Tổng hòa, Kodiaq 2025 mang đến sự tự tin và an tâm trong các pha xử lý, luồn lách trong điều kiện giao thông đông đúc.

Đối với một mẫu SUV cỡ D (5+2), không gian hàng cuối là điều nhiều người tiêu dùng quan tâm nhất. Cảm nhận thực tế, hàng ba với người cao trên 1,7 m cho cảm giác ngồi chưa thoải mái khi hàng hai kéo xuống sâu, cộng thêm nơi đây không có cửa gió điều hoà riêng. Nếu hàng hai nhường thêm không gian, hành khách có thể nhẫn nại và cố gắng thể di chuyển quãng đường từ 1-2 tiếng.

Skoda Kodiaq Premium sử dụng máy xăng 2.0L tăng áp, công suất 187 mã lực và 320 Nm mô-men xoắn. Thực tế Kodiaq 2025 mang đến cảm giác mạnh mẽ và có phần dư giả về sức mạnh khi trải nghiệm trong phố. Chân ga phản hồi tương đối nhạy và xe lập tức vút đi khiến xóa tan đi cân nặng gần 2 tấn của mẫu xe này. Cùng với đó, hộp số tự động ly hợp kép ướt 7 cấp DSG hoạt động trơn tru, mượt mà, thậm chí khó có thể nhận ra thời điểm chuyển số của mẫu xe này khi di chuyển nội thành.

Phiên bản Kodiaq Premium vẫn được giữ lại trang bị 2 cầu tuy nhiên phần lớn thời gian vận hành của mẫu SUV này là cầu trước, hay còn gọi là On-demand 4x4. Trải nghiệm thực tế, hệ dẫn động trên mẫu SUV của Cộng hòa Czech hoạt động khá hiệu quả, xe gần như không có hiện tượng bị trượt bánh hay mất độ bám, ngay cả những pha “ôm” cua ở vận tốc cao. Thời gian chuyển từ cầu trước thành dẫn động 4 bánh cũng mang đến sự mượt mà, khó cảm nhận sự chuyển đổi.

Ở chế độ lái mặc định (Normal), hệ thống treo của Skoda Kodiaq thiên về cảm giác êm ái nhưng có phần bồng bềnh và đặc biệt gây cảm giác say xe khi ngồi ở hàng ghế thứ 2. Còn khi chuyển sang chế độ Sport hoặc chế độ treo cứng nhất, cảm giác thân xe ổn định và chắc chắn hơn, đặc biệt khi đảo làn ở tốc độ cao, nhưng đánh đổi lại cảm nhận thấy độ dội, xóc nảy từ mặt đường lên tới phần lưng rõ rệt hơn.

Tựu trung lại, chúng tôi nhận thấy rằng với số tiền bỏ ra 1,45 tỷ đồng, Skoda Kodiaq Premium 2025 mang đến cảm giác đậm "chất" Đức, khung gầm chắc chắn, động cơ mạnh mẽ và cảm giác lái "tin tay". Tuy nhiên, với những khiếm khuyết về mặt trải nghiệm sử dụng và hưởng thụ khi lái xe, Skoda Kodiaq khó lòng thuyết phục người tiêu dùng đánh đổi với một thương hiệu còn mới lạ tại Việt Nam.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.