Trải qua 3 thế hệ có mặt tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng không còn quá xa lạ với BMW X5. Mẫu SUV hạng sang cỡ trung được giới thiệu lần này thuộc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (LCI). Trong khi BMW XM là mẫu SUV hiệu suất cao đầu bảng lần đầu tiên được trình làng đến khách hàng Việt.
BMW XM - “Trùm cuối” X Series
Cái tên được chờ đợi và chú ý hơn cả chính là BMW XM - mẫu SUV đầu bảng hiện nay của nhà sản xuất xứ Bavaria. BMW XM lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường Việt Nam. BMW hướng XM không chỉ đơn thuần là chiếc SUV hiệu suất cao mạnh mẽ mà còn thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp.
Điểm nhấn thu hút của chiếc SUV “khủng” nhất hiện tại của hãng xe xứ Bavaria chính là hệ truyền động PHEV (hybrid cắm sạc) gồm động cơ tăng áp kép V8 4.4L mang mã S68 sản sinh công suất tối đa 489 mã lực và 650 Nm mô-men xoắn kết hợp cùng mô-tơ điện với công suất 197 mã lực và 280 Nm. Tổng công suất mà BMW XM sở hữu trong mình là 644 mã lực (480 kW) cùng mô-men xoắn cực đại 800 Nm.
Sức mạnh động cơ cho phép mẫu SUV nặng 2,7 tấn tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 4,3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 270 km/h. Chưa dừng lại ở đó, BMW XM còn được trang bị pin lithium-ion với dung lượng 29,5 kWh giúp mẫu SUV hiệu suất cao có thể chạy 88 km chỉ bằng động cơ điện.
Ngoại hình hầm hố, lạ mắt cũng là điểm cộng để BMW XM thu hút các “dân chơi” Việt. Thiết kế tổng thể khá to lớn và đồ sộ. Mẫu SUV hạng sang này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.110 x 2.005 x 1.755 (mm), trục cơ sở đạt 3.105 mm. Phần đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt quả thận đôi cỡ lớn phát sáng Iconic Glow. Hệ thống đèn 2 tầng tương tự như 7 Series thế hệ mới.
Đuôi xe thiết kế khá cụt với logo BMW được dời lên phía trên kính sau. Bố trí ống xả kép mỗi bên đặt dọc và bộ khuếch tán gió hầm hố cùng những chi tiết đen bóng giúp BMW XM tăng ngoại hình thể thao và nổi bật.
Bước vào bên trong, BMW XM thể hiện không gian nội thất có thiết kế vừa thể thao vừa sang trọng với 2 tông màu. Một phần của mặt táp-lô được bọc da BMW Individual cao cấp. Dù không được trang bị cửa sổ trời song thay vào đó trần xe được trang trí họa tiết hình học 3D ấn tượng, kết hợp với hơn 100 đèn LED. BMW XM được trang bị nội thất 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi.
Màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD, hệ thống điều hòa tự động 4 vùng và hệ thống âm thanh vòm chất lượng cao Bowers & Wilkins Diamond với công suất 1.475W.
"Đắt xắt ra miếng", BMW XM được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái ấn tượng như hệ thống treo thích ứng, bộ vi sai chống trượt điều khiển điện tử trục sau. Hệ thống chống lật chủ động với thanh cân bằng điều khiển điện tử tiêu chuẩn và hệ thống đánh lái cầu sau. Đây cũng là mẫu xe BMW M đầu tiên được trang bị hệ thống đánh lái này.
BMW XM được phân phối bởi THACO AUTO với giá đề xuất 10,999 tỷ đồng, cạnh tranh với những mẫu SUV đình đám ở Việt Nam như Mercedes-AMG G63 (11,75 tỷ đồng) hay Range Rover (từ 10,1 tỷ đồng).
Đây là mẫu xe được BMW hướng đến tệp khách hàng cao cấp mong muốn trải nghiệm mẫu SUV hiệu suất cao nhưng không kém phần sang trọng. Qua đó, dải sản phẩm của BMW sẽ trở nên phong phú hơn với sự có mặt của các model cao cấp, xe điện và cả xe thể thao để phục vụ nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
BMW X5 LCI - Cập nhật thiết kế, nâng cấp tính năng
BMW X5 LCI được xây dựng trên nền tảng CLAR (Cluster Architecture). Nền tảng này cũng được sử dụng trên nhiều mẫu xe khác của nhà BWM như 5 Series hay 7 Series. Theo đó, các model X5 LCI được BMW cập nhật thiết kế ngoại thất, bổ sung tính năng tiện nghi cùng động cơ xăng I6 3.0L có thêm công nghệ Mild-Hybrid nhằm cải thiện khả năng vận hành.
Được định vị SUV hạng sang cỡ trung, BMW X5 LCI được hãng chau chút tỉ mỉ khi hòa trộn nét thể thao linh hoạt của BMW 3 Series và sự đĩnh đạc, bề thế của đàn anh BMW X7. BMW X5 LCI sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.935 x 2.004 x 1.765 (mm), trục cơ sở đạt 2.975 mm. So với phiên bản tiền nhiệm, X5 LCI có chiều dài tăng nhẹ 13 mm và chiều cao tăng 20mm.
Đối chiếu các đối thủ trong cùng phân khúc, kích thước tổng thể của X5 LCI có phần thua thiệt hơn Mercedes-Benz GLE (4.924 x 2.157 x 1.797 – 2.995 mm) và Audi Q7 (5.063 x 2.212 x 1.741 – 2.995 mm). X5 LCI dài hơn GLE 11 mm và cao hơn Q7 24 mm.
Tổng thể ngoại hình BMW X5 LCI được nâng cấp theo ngôn ngữ thiết kế mới của BMW. Nổi bật với lưới tản nhiệt quả thận cỡ lớn đặc trưng có thể đóng mở thích ứng. Phiên bản X5 LCI còn cung cấp thêm lựa chọn mặt ca-lăng phát sáng (Iconic Glow). Hệ thống đèn chiếu sáng thanh mảnh hơn được cập nhật công nghệ mới BMW Matrix LED (Adaptive LED), thay cho BMW Laser trước đây. Hoạ tiết bên trong được tinh chỉnh với hoạ tiết mũi tên tạo vẻ hiếu chiến và hiện đại.
Khoang ca-bin BMW X5 LCI thay đổi nhiều nhất ở bảng điều khiển trung tâm. Hệ thống màn hình cong kết hợp màn hình thông tin người lái 12,3 inches và màn hình giải trí cảm ứng kích thước 14,9 inches sử dụng iDrive 8.0. Ngoài ra, cần số được thay bằng cần gạt chuyển số nhằm tối giản không gian nội thất.
BMW X5 LCI sử dụng động cơ Mild-hybrid gồm động cơ xăng I6 3.0L kết hợp mô-tơ điện sản sinh công suất tối đa 381 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 540 Nm. Đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng hộp số tự động 8 cấp Steptronic.
BMW X5 LCI tiếp tục được lắp ráp trong nước với giá bán dao động 3,909 - 4,159 tỷ đồng, phần nào giúp tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ đồng hương Mercedes GLE 450 4MATIC (4,359 tỷ đồng) hay Volvo XC90 (3,9 - 4,6 tỷ đồng).