BMW M - niềm tự hào của BMW

Ngày nay, những khái niệm liên quan đến BMW M như M-Sport Package, M Performance Parts, M Performance Automobiles, hay chỉ đơn giản là M khiến nhiều người rối não và khó phân biệt.

iPhone on MacBook Keyboard

Trải qua lịch sử gần 50 năm phát triển, các mẫu xe BMW M đã gây được nhiều tiếng vang cũng như trở thành niềm mơ ước của nhiều Bimmer - người hâm mộ cuồng nhiệt hãng xe xứ Bavaria. Những đại diện đã làm nên tên tuổi của BMW M có thể kể đến M2, M3, M4 hay X5 M... Đây là những mẫu xe M Performance hiệu suất cao được các tín đồ đam mê tốc độ cực kì quan tâm.

Khởi nguồn của BMW M

Xuất thân từ hãng sản xuất động cơ máy bay, sau thế chiến thứ thứ nhất, BMW đã chuyển hướng trở thành thương hiệu xe hơi đến từ Đức. Gắn liền với những giải đua và chuyên tạo ra những mẫu xe thể thao, trải qua nhiều biến cố, BMW đã nổi lên với chiếc Neue Klasse đời 1961 mang thiết kế trang nhã và kiểu dáng thể thao độc đáo thời bấy giờ.

BMW M, với ký tự M viết tắt của "Motorsport" - xe thể thao, ban đầu được tạo ra để hỗ trợ chương trình đua xe của BMW và chương trình này rất thành công trong những năm 1960-1970. Đến năm 1972, BMW quyết định thành lập bộ phận có tên “BMW Motorsport GmbH”, với 35 nhân viên chuyên chế tạo những mẫu xe đua và nghiên cứu, phát triển cũng như nâng tầm những dòng xe phổ thông trở nên thể thao và mạnh mẽ hơn.

Mãi đến năm 1993, bộ phận này được đổi tên mới trở thành "BMW M GmbH" gọi tắt là BMW M - Ảnh: Đức Đoàn.
Dự án đầu tiên của bộ phận này chính là biến mẫu CS coupe thành xe đua 3.0 CSL, hay còn được gọi là "Batmobile" bởi kiểu dáng khí động học nổi bật của xe. Mẫu xe đầu tiên mang trên mình chữ “M” chính là siêu xe M1 với động cơ 6 xi-lanh đặt sau, được sản xuất cuối thập niên 1970 đến đầu 1980 để dành riêng cho đường đua.

Năm 1986, BMW M thực hiện các dự án tiếp theo như chuyển 5 Series thành M5, đưa chiếc sedan thể thao gần hơn với siêu xe. Tiếp theo là M3 nhỏ hơn cho đường đua với khả năng xử lý linh hoạt, hệ thống treo xuất sắc và động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 300 mã lực. Có thể nói M3 thế hệ đầu tiên được coi là chiếc BMW ấn tượng nhất mọi thời đại.

Sự phát triển của ký tự M

Nhiều người mường tượng rằng logo BMW tượng trưng cho cánh quạt máy bay đang quay, như một cách gợi nhắc về lịch sử chế tạo động cơ máy bay của hãng. Nhưng trên thực tế logo BMW lại được thiết kế đan xen xanh - trắng dựa theo lá cờ xứ Bavaria, nơi BMW được thành lập.
Ngoài sử dụng logo truyền thống, BMW M gắn thêm logo 3 sọc M để nhận diện những mẫu xe do bộ phận này phát triển - Ảnh: BMWClub.
Theo BMW M: "Xanh dương tượng trưng cho BMW, đỏ tượng trưng cho Motorsport và tím chính là sự kết hợp của 2 màu đó". Cựu giám đốc bộ phận đua xe của BMW - Jochen Neerpasch lý giải những màu này có sự tương phản tốt trên ảnh đen trắng, loại ảnh phổ biến nhất thời điểm đó.
 
Không chỉ ở logo, 3 dải màu này còn được trang trí trên những chiếc xe đua của hãng BMW. Một điều ít ai biết là dải 3 màu của BMW M đã tồn tại khá lâu trước khi nó được kết hợp với chữ "M" như logo hiện nay. Đến năm 1978, chữ cái "M" mới được tích hợp vào logo trên BMW M1. Kể từ đó, logo 3 dải màu và chữ "M" luôn được sử dụng cùng nhau và được gắn trên tất cả các dòng xe hiệu suất cao của hãng xe Đức.
Thiết kế 3 dải màu đặc sắc & nổi bật đã được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1973 trên chiếc xe đua BMW 3.0 CSL - Ảnh: Stratstone.
 
Trong những năm qua, thiết kế logo và 3 dải màu của BMW M đã được điều chỉnh khá tỉ mỉ, ví dụ như màu tím được đổi thành màu xanh lam đậm. Bản cập nhật gần đây nhất cho thiết kế của logo BMW M đã được thực hiện vào tháng 03/2020 và thể hiện một diện mạo mới trong các hoạt động truyền thông thương hiệu của hãng xe Đức. Bây giờ, logo BMW M mang thiết kế 2D chứ không phải là 3D nữa, và nó là sự kết hợp của 4 màu sắc - xanh nhạt, xanh đậm, đỏ và một chữ "M" màu trắng.

Nhận diện BMW M thực thụ

Một chiếc BMW M thực thụ thường sử dụng hộp số sàn và hộp số tự động (loại gần đây nhất là hộp số ly hợp kép ), trái ngược với Mercedes-AMG phần lớn sử dụng hộp số tự động (hộp số 7 cấp AMG SpeedShift MCT, là hộp số tự động ly hợp đa cấp). Tuy nhiên, ở thị trường Bắc Mỹ, những chiếc E36 M3 phiên bản sedan và mui trần là những chiếc xe M đầu tiên được cung cấp hộp số tự động chuyển đổi mô-men xoắn truyền thống.
Động cơ BMW M theo truyền thống thường sử dụng động cơ hút khí tự nhiên với dung tích lớn và vòng tua cao - Ảnh: Bimmersport.

Mã động cơ S85 V10 trên E60 M5 và E63 M6 hay động cơ S65 V8 trên E90 M3 là những động cơ mạnh nhất mà BMW từng chế tạo với công suất 100 mã lực trên mỗi lít dung tích. Tuy nhiên, xu hướng và quy định mới khiến BMW không thể bảo thủ với triết lý động cơ động cơ dung tích lớn hút khí tự nhiên. BMW buộc phải sử dụng động cơ tăng áp kép S63 chia sẻ nền tảng với N63 V8.

Từ năm 2013, BMW M3 (E92/E93) là chiếc xe M "truyền thống" duy nhất còn lại, khi M3 (F80) và M4 (F82/F83) đã sử dụng động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh thẳng hàng - Ảnh: Kj Performance.

Ngoài các mẫu xe M, BMW Motorsport GmbH còn cung cấp các gói nâng cấp “M Sport” cho các mẫu xe trong dòng sản phẩm của mình. Những chiếc xe được nâng cấp "M Sport" được trang trí huy hiệu M nhỏ, nâng cấp hệ thống treo thể thao hơn, vô lăng, cần số và ghế thể thao cùng gói khí động học bắt mắt hơn. BMW đã cung cấp các tùy chọn 'M Sport' này trên các xe tiêu chuẩn của họ từ cuối những năm 1970.

X5 M50d và X6 M50d là những mẫu xe đánh dấu xe BMW chạy bằng động cơ diesel đầu tiên từng mang huy hiệu M - Ảnh: Xe đời sống.

Trong khi những chiếc xe M hoàn chỉnh có huy hiệu "M" cỡ lớn trên lưới tản nhiệt, cốp, bánh xe, cần số và bệ cửa có tên mẫu xe (M4 hoặc M5). Riêng trên mẫu M Roadster/Coupe, Z3, Z4 và 1 Series chỉ có huy hiệu "M" và không hiển thị số trên cốp xe. Tuy nhiên, những chiếc xe này vẫn là những chiếc xe M đúng nghĩa.

Vào năm 2012, BMW giới thiệu nhãn hiệu M Performance, được tạo ra nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các biến thể M Sport và các mẫu xe hiệu suất cao M thực thụ. Kể từ đó, hãng đã công bố các biến thể M Performance của hầu hết mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm bao gồm ba mẫu xe điện mới là i4, iX và i7.

Hai mẫu xe, M1 (1978–1981) và XM (2022) là những mẫu xe hiệu suất cao được sản xuất và bán độc quyền đại diện cho hiệu suất và thiết kế hàng đầu của thương hiệu M. Ảnh: Đức Đoàn.

BMW X5 và X6 được trang bị phiên M từ năm 2010 trở đi. Đây là những chiếc xe M đầu tiên được trang bị hệ dẫn động bốn bánh xDrive và hộp số tự động, đồng thời cũng là những mẫu SUV mang nhãn hiệu M đầu tiên. Tuy nhiên, X5M (E70) và X6M (E71) thực chất được phát triển bởi BMW chứ không phải bởi BMW M. BMW đã cung cấp các tùy chọn 'M Sport' này trên các xe tiêu chuẩn của họ từ cuối những năm 1970.

Mặc dù đây được coi là bộ phận độ xe nổi tiếng nhất "làng xe" nhưng BMW M lại có triết lý khác biệt đáng kể so với Mercedes-AMG. Họ chọn những chiếc xe có sự linh hoạt (3 Series, 5 Series và roadster) để tinh chỉnh, trong khi AMG thực hiện đại trà trên tất cả các mẫu xe mà họ tạo ra. BMW cho hay: "Một chiếc xe M phải phản ứng nhanh, nhạy bén trong vận hành".

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.