Trải qua lịch sử gần 50 năm phát triển, các mẫu xe BMW M đã gây được nhiều tiếng vang cũng như trở thành niềm mơ ước của nhiều Bimmer - người hâm mộ cuồng nhiệt hãng xe xứ Bavaria. Những đại diện đã làm nên tên tuổi của BMW M có thể kể đến M2, M3, M4 hay X5 M... Đây là những mẫu xe M Performance hiệu suất cao được các tín đồ đam mê tốc độ cực kì quan tâm.
Khởi nguồn của BMW M
Xuất thân từ hãng sản xuất động cơ máy bay, sau thế chiến thứ thứ nhất, BMW đã chuyển hướng trở thành thương hiệu xe hơi đến từ Đức. Gắn liền với những giải đua và chuyên tạo ra những mẫu xe thể thao, trải qua nhiều biến cố, BMW đã nổi lên với chiếc Neue Klasse đời 1961 mang thiết kế trang nhã và kiểu dáng thể thao độc đáo thời bấy giờ.
BMW M, với ký tự M viết tắt của "Motorsport" - xe thể thao, ban đầu được tạo ra để hỗ trợ chương trình đua xe của BMW và chương trình này rất thành công trong những năm 1960-1970. Đến năm 1972, BMW quyết định thành lập bộ phận có tên “BMW Motorsport GmbH”, với 35 nhân viên chuyên chế tạo những mẫu xe đua và nghiên cứu, phát triển cũng như nâng tầm những dòng xe phổ thông trở nên thể thao và mạnh mẽ hơn.
Năm 1986, BMW M thực hiện các dự án tiếp theo như chuyển 5 Series thành M5, đưa chiếc sedan thể thao gần hơn với siêu xe. Tiếp theo là M3 nhỏ hơn cho đường đua với khả năng xử lý linh hoạt, hệ thống treo xuất sắc và động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 300 mã lực. Có thể nói M3 thế hệ đầu tiên được coi là chiếc BMW ấn tượng nhất mọi thời đại.
Sự phát triển của ký tự M
Nhận diện BMW M thực thụ
Mã động cơ S85 V10 trên E60 M5 và E63 M6 hay động cơ S65 V8 trên E90 M3 là những động cơ mạnh nhất mà BMW từng chế tạo với công suất 100 mã lực trên mỗi lít dung tích. Tuy nhiên, xu hướng và quy định mới khiến BMW không thể bảo thủ với triết lý động cơ động cơ dung tích lớn hút khí tự nhiên. BMW buộc phải sử dụng động cơ tăng áp kép S63 chia sẻ nền tảng với N63 V8.
Ngoài các mẫu xe M, BMW Motorsport GmbH còn cung cấp các gói nâng cấp “M Sport” cho các mẫu xe trong dòng sản phẩm của mình. Những chiếc xe được nâng cấp "M Sport" được trang trí huy hiệu M nhỏ, nâng cấp hệ thống treo thể thao hơn, vô lăng, cần số và ghế thể thao cùng gói khí động học bắt mắt hơn. BMW đã cung cấp các tùy chọn 'M Sport' này trên các xe tiêu chuẩn của họ từ cuối những năm 1970.
Trong khi những chiếc xe M hoàn chỉnh có huy hiệu "M" cỡ lớn trên lưới tản nhiệt, cốp, bánh xe, cần số và bệ cửa có tên mẫu xe (M4 hoặc M5). Riêng trên mẫu M Roadster/Coupe, Z3, Z4 và 1 Series chỉ có huy hiệu "M" và không hiển thị số trên cốp xe. Tuy nhiên, những chiếc xe này vẫn là những chiếc xe M đúng nghĩa.
Vào năm 2012, BMW giới thiệu nhãn hiệu M Performance, được tạo ra nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các biến thể M Sport và các mẫu xe hiệu suất cao M thực thụ. Kể từ đó, hãng đã công bố các biến thể M Performance của hầu hết mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm bao gồm ba mẫu xe điện mới là i4, iX và i7.
BMW X5 và X6 được trang bị phiên M từ năm 2010 trở đi. Đây là những chiếc xe M đầu tiên được trang bị hệ dẫn động bốn bánh xDrive và hộp số tự động, đồng thời cũng là những mẫu SUV mang nhãn hiệu M đầu tiên. Tuy nhiên, X5M (E70) và X6M (E71) thực chất được phát triển bởi BMW chứ không phải bởi BMW M. BMW đã cung cấp các tùy chọn 'M Sport' này trên các xe tiêu chuẩn của họ từ cuối những năm 1970.
Mặc dù đây được coi là bộ phận độ xe nổi tiếng nhất "làng xe" nhưng BMW M lại có triết lý khác biệt đáng kể so với Mercedes-AMG. Họ chọn những chiếc xe có sự linh hoạt (3 Series, 5 Series và roadster) để tinh chỉnh, trong khi AMG thực hiện đại trà trên tất cả các mẫu xe mà họ tạo ra. BMW cho hay: "Một chiếc xe M phải phản ứng nhanh, nhạy bén trong vận hành".