BMW sẽ ra mắt mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của hãng vào năm 2028, sau đó là một số phiên bản khác của các dòng xe hiện hành. Có khả năng mẫu xe đầu tiên được hưởng lợi từ sự phát triển này sẽ là BMW X5, vì nhà sản xuất ô tô Đức đã tiến hành thử nghiệm công nghệ hydro trên mẫu SUV bán chạy nhất của thương hiệu.
Các mẫu xe chạy pin nhiên liệu ra mắt trong tương lai sẽ được trang bị hệ truyền động được phát triển chung với Toyota. Thông báo này đánh dấu sự hợp tác sâu sắc hơn giữa 2 công ty ô tô nhằm mục đích thúc đẩy công nghệ vận hành này phát triển hơn.
Oliver Zipse, chủ tịch BMW, cho biết: "Đây là một cột mốc trong lịch sử ngành ô tô. Được thúc đẩy bởi năng lượng hydro và tinh thần hợp tác, sự kiện này sẽ nêu bật cách tiến bộ công nghệ có thể định hình tương lai của phương tiện di chuyển". Ông lưu ý rằng sự phát triển này sẽ đánh dấu khởi đầu của sự gia tăng đáng kể nhu cầu về xe điện hydro (FCEV).
Động thái này sẽ biến thương hiệu Đức trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên cung cấp xe điện hydro sản xuất thương mại hàng loạt, trong khi mẫu sedan Mirai của Toyota và SUV Nexo của Hyundai chỉ được bán với số lượng hạn chế. Honda là thương hiệu ủng hộ công nghệ này nhưng đã ngừng sản xuất mẫu sedan Clarity FCV cách đây 3 năm, trong khi biến thể CR-V FCEV chỉ đang ở dạng thử nghiệm.
Theo tuyên bố từ BMW, sáng kiến chung này sẽ được áp dụng cho các mẫu xe riêng biệt của cả BMW và Toyota, mở rộng sự lựa chọn xe điện hydro cho người tiêu dùng toàn cầu. Tuyên bố nêu rõ rằng bằng cách hợp tác phát triển và cam kết mua sắm để kết hợp tổng khối lượng sản xuất của các hệ truyền động, có tiềm năng giảm chi phí công nghệ nhiên liệu thông qua sự hợp lực.
Bên cạnh đó, BMW và Toyota đồng thời kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới đầu tư vào cơ sở hạ tầng hydro. Koji Sato, Chủ tịch Toyota, cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực cùng với BMW và các đối tác từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau để hiện thực hóa một tương lai mà năng lượng hydro hỗ trợ xã hội".
Thương hiệu Nhật Bản này từ lâu đã là đơn vị ủng hộ mạnh mẽ cho xe chạy bằng hydro, khi ra mắt mẫu xe Mirai vào năm 2015. Bất chấp những rào cản gần đây, bao gồm việc đóng cửa nhiều trạm tiếp nhiên liệu hydro tại các thị trường lớn như California, Vương quốc Anh và lục địa châu Âu, hãng vẫn giữ đúng cam kết của mình đối với nhiên liệu này. Ngoài pin nhiên liệu hydro, hãng cũng đang phát triển động cơ đốt trong hydro và có kế hoạch tung ra một nguyên mẫu được trang bị hệ thống truyền động tương tự trong giải 24 Hours of Le Mans năm 2027.