"M 1000 XR là mẫu xe M thứ ba của BMW Motorrad. Chiếc xe được xây dựng dựa trên nền tảng của hai mẫu S 1000 XR và S 1000 RR hiện tại. BMW M 1000 XR - gọi tắt là M XR - đã được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu cao nhất của một chiếc xe thể thao dành cho những hành trình dài. Những cảm xúc có được khi điều khiển chiếc xe sẽ chứng minh điều đó, cho dù là những cung đường ngoại ô hay trên đường đua và hơn nữa là trên những hành trình dài". Dominik Blass, Giám đốc sản phẩm BMW M 1000 XR đã chia sẻ về mẫu xe mới này.

M 1000 XR mới có động cơ 04 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng nước được tinh chỉnh dựa trên động cơ của chiếc sportbike S 1000 RR. Công suất cực đại của M XR là 201 mã lực tại 12.750 vòng/phút, (tăng 31 mã lực so với S 1000 XR). Mô-men xoắn cực đại của M 1000 XR đạt 113 Nm tại 11.000 vòng/phút. Tốc độ quay tối đa của động cơ M 1000 XR là 14.600 vòng/phút.
Tỷ số truyền thứ cấp được thay đổi ngắn hơn thông qua việc sử dụng đĩa tải sau 47 răng (S 1000 XR là 45 răng), cũng nhờ vậy mà sức kéo bánh sau tăng lên ở tất cả các cấp số. Ngoài ra, tỷ số truyền ở cấp số 4, 5 và 6 được điều chỉnh ngắn hơn so với S 1000 XR giúp khả năng tăng tốc và lực kéo của M 1000 XR tăng đáng kể.

Hệ thống treo và khung gầm của M 1000 XR mới dựa trên nguyên mẫu S 1000 XR với khung sườn nhôm làm trung tâm. M 1000 XR được trang bị cụm treo trước hành trình ngược đường kính 45 mm với công nghệ buồng khí nén kín giúp duy trì độ ổn định của phuộc trong thời gian dài hoạt động liên tục. Một tính năng mới khác của M 1000 XR là khả năng điều chỉnh độ nén lò xo của phuộc sau với hệ thống chỉnh điện Dynamic Damping Control (DDC) trang bị tiêu chuẩn.
Ngoài ra, ghi đông của M 1000 XR được thiết kế để hướng về trước nhiều hơn, đồng thời ghi đông nhuộm đen làm nổi bật lên dòng chữ "BMW M 1000 XR" được khắc laser. Kính chiếu hậu tích hợp ở cuối ghi đông cũng là điểm mới trên M 1000 XR. Chân phuộc trước của M 1000 XR cũng được điều chỉnh để phù hợp với bộ kẹp phanh M mới. Một yếu tố mới khác của M 1000 XR là trợ lực tay lái có thể điều chỉnh.

Sau M 1000 RR và M 1000 R, thì M 1000 XR là mẫu xe thứ ba của BMW được trang bị hệ thống phanh M. Hệ thống này được phát triển dựa trên kinh nghiệm mà BMW đã có được trên hệ thống phanh của những chiếc xe đua WSBK. Kẹp phanh M có lớp phủ anot hóa màu xanh dương kết hợp với logo M. Cùng với đó là hai đĩa phanh đường kính 320 mm dày 5 mm.
Hệ thống phanh được kết hợp với cùm tay phanh loại radial cho cảm giác phanh chính xác nhất. M 1000 XR mới được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm nhôm nén vừa nhẹ vừa rắn chắc. Nếu người dùng nâng cấp lên gói M Competition, M 1000 XR sẽ có bộ mâm M Carbon độc quyền từ BMW với những họa tiết trang trí theo phong cách M Competition.

Ngoài hệ truyền động và hệ thống treo, yếu tố khí động học cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển M 1000 XR. M 1000 XR được trang bị các cánh gió nhỏ ở khu vực tấm ốp hai bên thân xe phía trước nhằm mục đích tăng lực ép xuống mặt đường, giảm thiểu khả năng bị bốc đầu, từ đó chiếc xe sẽ có thể tăng tốc nhanh hơn.
Bắt đầu từ mốc 100 km/h, bộ cánh gió tăng dần lực ép xuống bánh trước nhờ lực ép khí động học được tạo ra. Lực ép được tạo ra ở tốc độ 220 km/h là 12kg.

M 1000 XR còn được trang bị sẵn bộ bấm giờ và bộ lưu nhật ký hoạt động của xe ở mỗi vòng chạy trên trường đua (M GPS Laptrigger và M GPS Datalogger) dưới dạng tùy chọn mà người dùng có thể kích hoạt tại các đại lý chính hãng BMW Motorrad.
