BMW đang tiến gần hơn một bước tới việc thương mại xe tự hành

Tập đoàn BMW đang thúc đẩy quá trình số hóa và tự động hóa các quy trình sản xuất của mình một cách có hệ thống, bao gồm cả việc ứng dụng xe tự hành trong nhà máy.

iPhone on MacBook Keyboard

BMW đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển xe tự hành, mặc dù những tiến bộ này hiện chỉ giới hạn ở một cơ sở sản xuất mà không phải là bên ngoài đường phố. Cơ sở này đại diện cho một trong những môi trường lái xe phức tạp và năng động nhất trên toàn cầu. Do đó, các mẫu xe như BMW i7 và MINI có thể tự động lăn bánh trong khuôn viên, dẫn đến những cải tiến đáng kể về hiệu quả hoạt động.

Nhà sản xuất ô tô xứ Bavaria đã tiến hành thử nghiệm công nghệ xe tự hành trong cơ sở sản xuất lớn nhất của mình. Sáng kiến ​​này đã nhận được chứng nhận và BMW đang chuẩn bị triển khai hệ thống này trên khắp các địa điểm sản xuất khác của mình.

Trong nhà máy lắp ráp, những chiếc xe mới thường được lái qua một môi trường bận rộn với công nhân, rô-bốt, máy móc và nhiều xe cộ cùng các bộ phận trong một không gian hạn chế. Điều này khiến việc lái xe trở nên khó khăn, vì vậy, những chiếc xe thường được di chuyển bằng hệ thống băng tải phức tạp và tốn kém, thường chỉ giới hạn ở một vài mẫu xe cụ thể.

BMW nhận ra rằng việc triển khai công nghệ tự hành trong các nhà máy của họ có thể đơn giản hóa hoạt động và giảm bớt những khó khăn mà nhân viên lái xe gặp phải trong môi trường bận rộn. Ban đầu, họ đã thử nghiệm phương pháp này với 5-Series và 7-Series tại cơ sở ở Dingolfing. Hiện tại, công ty đang mở rộng công nghệ này đến nhà máy Leipzig, nơi sản xuất MINI Countryman và các loại xe BMW khác.

Milan Nedeljković, thành viên hội đồng quản trị của BMW phụ trách sản xuất, tuyên bố rằng Automated Driving In-Plant cải thiện quy trình sản xuất của họ và cải thiện đáng kể hiệu quả hậu cần. Do đó, công ty có kế hoạch triển khai nhanh chóng công nghệ này trên toàn bộ mạng lưới sản xuất của mình.

BMW báo cáo rằng các xe tại nhà máy Dingolfing của hãng hoạt động hoàn toàn tự động, không cần tài xế an toàn, trong khoảng 9,6 km dọc theo đường thử ngắn nối một trong hai nhà lắp ráp với khu vực hoàn thiện. Tuy nhiên, những chiếc xe này cần sự hỗ trợ từ cơ sở hạ tầng đã lắp đặt, vì BMW đã đặt các cảm biến dọc theo đường đi.

Công ty gọi mạng lưới này là cơ sở hạ tầng LIDAR lớn nhất ở châu Âu. Hệ thống này cũng sử dụng một trình lập kế hoạch chuyển động bên ngoài và một mô hình môi trường được tạo ra từ bên ngoài.

BMW cho biết khoảng 90% số xe được sản xuất tại nhà máy Leipzig sẽ là xe tự hành, trong khi các nhà máy ở Regensburg, Đức và Oxford, Vương quốc Anh sẽ có xe tự hành vào năm 2025. Nhà máy mới nhất của BMW tại Hungary sẽ có xe tự hành ngay từ ngày đầu tiên.

Nhà sản xuất ô tô này đã công bố ý định triển khai xe tự hành trong các lĩnh vực sản xuất bổ sung trong tương lai. Điều này sẽ bao gồm các hoạt động trong khu vực thử nghiệm xe của hãng và ở các khu vực ngoài trời nơi xe được dàn dựng để đưa lên xe tải và tàu hỏa.

BMW tuyên bố rằng hãng đặt mục tiêu ghi lại "vài triệu kilomet thử nghiệm" trong những năm tới, với dữ liệu thu thập được góp phần vào những tiến bộ trong các sáng kiến ​​xe tự hành của hãng.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.