Hẳn người tiêu dùng Việt vẫn chưa quên những lùm xùm liên quan đến gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu, công ty con của Toyota. Bê bối này buộc Daihatsu tạm dừng sản xuất và xuất khẩu xe từ nhà máy của hãng đi thị trường nước ngoài. Tại Việt Nam, mẫu Toyota Avanza Premio MT bị tạm ngưng giao xe do bất thường trong thủ tục chứng nhận.
Cho đến hiện tại, Toyota Việt Nam phân phối tổng cộng 5 dòng xe được phát triển bởi Daihatsu bao gồm: Toyota Raize, Toyota Avanza Premio, Toyota Veloz Cross, Toyota Wigo, Toyota Yaris Cross.
Vừa qua, Toyota Việt Nam (TMV) đã có báo cáo tình hình kinh doanh tháng cuối cùng của năm 2023. Tổng cộng, hãng đã bán được 9.050 xe (chưa bao gồm Lexus), tăng 55% so với tháng trước. Trong đó, Yaris Cross và Veloz Cross cũng đạt doanh số ấn tượng kể từ đầu năm 2023 bên cạnh Toyota Vios.
Trong đó, trách nhiệm gánh vác đặt lên vai Toyota Vios khi bán ra tới 3.022 xe trong tháng 12/2023, tăng gần gấp đôi so tháng trước đó. Đây là doanh số tháng cao nhất với một mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam ghi nhận được từ đầu năm 2023 tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, dòng sedan hạng B của Toyota vẫn chịu thua đối thủ Hyundai Accent (17.452 xe) với doanh số cả năm 2023 đạt hơn 13.500 chiếc.
Ngoài Toyota Vios, Yaris Cross cũng để lại dấu ấn với doanh số ấn tượng kể từ khi xuất hiện trên thị trường hồi tháng 9/2023. Mẫu SUV hạng B bán ra 1.558 xe trong tháng 12, tăng 42% so với tháng 11 và kết sổ năm vừa qua với 3.065 xe.
Toyota Veloz Cross cũng chứng tỏ sức hút khi trong tháng cuối năm bán ra 1.670 xe, tăng khoảng 50% so với tháng 11. Đây cũng tháng ghi nhận mẫu xe đạt doanh số cao nhất kể từ đầu năm 2023, đưa doanh số tích lũy cả năm đạt hơn 9.300 chiếc và đứng thứ 3 trong dải sản phẩm của TMV.
Dù vậy, trên phương diện tổng thể, tăng trưởng doanh số vượt bậc trong tháng 12 cũng không giúp Toyota thoát khỏi đà sụt giảm của thị trường chung trong năm 2023. Cộng dồn cả năm 2023 đã có 57.414 xe Toyota các loại tới tay khách hàng, sụt giảm 37% so với năm 2022. Kết quả này dẫu sao vẫn đủ giúp Toyota duy trì vị thế hãng ô tô bán chạy hàng đầu tại Việt Nam, bám sát đối thủ trực tiếp là Hyundai (57.683 xe du lịch).
Trái ngược với Toyota, thương hiệu hạng sang của chính họ là Lexus lại có một năm kinh doanh khá thành công. Với 235 xe bán ra trong tháng 12, tổng doanh số Lexus ghi nhận tại Việt Nam trong năm 2023 đạt 1.793 chiếc.
Một số đại lý cho hay, lý do doanh số của Toyota tăng trưởng mạnh đến từ việc tháng 12 là khoảng thời gian cuối cùng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ áp dụng cho xe sản xuất lắp ráp trong nước còn hiệu lực, vì vậy khách hàng đã “dốc hầu bao” để hưởng chính sách đồng thời nhu cầu di chuyển dịp cận Tết Nguyên Đán tăng cao.