Bán tải điện VinFast VF Wild có gì đáng chờ đợi khi sản xuất thương mại?

Mẫu bán tải điện VinFast VF Wild tiếp tục được trưng bày trước công chúng dù chưa rõ thông số vận hành và thời điểm bán ra thị trường.

iPhone on MacBook Keyboard

VinFast vừa có lần đầu tiên trưng bày mẫu xe ý tưởng VF Wild tại khu vực phía Nam thông qua sự kiện lái thử ở trường đua Đại Nam, thuộc tỉnh Bình Dương. Trước đó, VinFast VF Wild được đưa về nước hồi tháng 5, sau khi góp mặt tại những triển lãm quốc tế ở Bắc Mỹ và Thái Lan.

Cận cảnh vẻ đẹp của concept bán tải điện VinFast VF Wild tại Việt Nam

Đến nay, thông tin về thời điểm hãng xe điện Việt Nam đưa mẫu concept bán tải điện vào sản xuất thương mại vẫn chưa được xác nhận. Dù vậy, VF Wild hiện là cái tên được chờ đợi nhất trong dải sản phẩm của VinFast, bên cạnh các dòng SUV điện khác đã mở bán trên thị trường.

Yếu tố khiến VinFast VF Wild trở nên nổi bật hơn cả là ngoại hình mạnh mẽ và rắn rỏi, hợp với thị hiếu của người dùng cả trong và ngoài nước khi xét đến nhu cầu mua xe gầm cao nói chung và pick-up nói riêng.
Chiếc bán tải Việt đồng thời có được vẻ năng động và cao cấp khi quan sát từ bên cạnh, làm liên tưởng tới dòng SUV đầu bảng của VinFast là VF 9. Mẫu concept có chiều dài tổng thể 5.324 mm và chiều rộng 1.997 mm, thuộc phân khúc bán tải cỡ trung.
Trong vai trò là xe ý tưởng thì VinFast VF Wild còn có nhiều điểm táo bạo nhằm thể hiện tầm nhìn của nhà sản xuất trong dài hạn. Tuy nhiên, khi tiến tới sản xuất đại trà sẽ có những chi tiết cần được thay đổi để phù hợp với điều kiện sử dụng thực tế.
Đặc điểm nhận diện quen thuộc trên xe VinFast là dải đèn LED định vị hình cánh chim gần như chắc chắn sẽ được giữ lại trên xe thương mại. Trong khi đó, cụm đèn chiếu sáng có thể được bố trí sát nắp capo như cách thiết kế hiện hành của VF 9.
Cản trước hầm hố kiêm vai trò tấm ốp gầm của bản demo được VinFast lắp sẵn 2 vị trí móc kéo. Đây sẽ là trang bị hữu dụng trong tình huống cần kéo xe khi gặp mặt đường xấu, độ bám thấp.
Xe trưng bày chỉ có đèn LED định vị ở phía sau chứ chưa được bố trí đèn hậu. Do đó, bản thương mại của VF Wild sẽ cần được bổ sung đèn phanh, đèn xi-nhan và đèn lùi trên nắp thùng hàng để đáp ứng các tiêu chuẩn lưu thông trên đường công cộng.
Gương chiếu hậu kỹ thuật số gồm camera quan sát 2 bên và màn hình hiển thị bên trong cabin sẽ khó lòng có mặt trên xe bán tại Việt Nam vì các lý do liên quan đến tiêu chuẩn kỹ thuật. Dù vậy, ở thị trường quốc tế tính năng hiện đại này có thể được VinFast giữ lại cho VF Wild.
Bản concept có hốc bánh xe lớn được ốp nhựa đen, đi cùng bộ mâm lên đến 22-inch có tạo hình kín nhằm tối ưu tính khí động học. Dù vậy, xe thương mại dự kiến trang bị cỡ la-zăng và lốp nhỏ hơn để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Bệ bước chân cỡ lớn 2 bên được làm bằng kim loại, vừa đóng vai trò hỗ trợ cho việc lên xuống xe, vừa góp phần bảo vệ hông và thân xe trong trường hợp đi off-road.
Chiếc concept dùng để trưng bày có hệ thống treo sau dạng độc lập thay vì dùng cơ cấu nhíp thường thấy trên xe bán tải cỡ trung. Nếu cách bố trí này được giữ nguyên trên xe thương mại sẽ là điểm cộng lớn cho VF Wild vì mang đến khả năng vận hành êm ái và linh hoạt như SUV.
VinFast cho biết VF Wild có thể mở rộng diện tích chở hàng khi mở kính chắn gió sau và nắp ngăn khoan cabin, đồng thời gập tựa lưng hàng ghế sau. Khi đó, chiều dài thùng hàng từ 1.524 sẽ tăng thành 2.438 mm.
Mẫu bán tải của VinFast không có trụ B, mang đến một không gian nội thất mở cũng như tăng khả năng ra vào cabin. Tất nhiên, kiểu thiết kế này chỉ phù hợp cho xe ý tưởng, khả năng sản xuất hàng loạt kém khả thi bởi hạn chế về mặt kết cấu chịu lực cũng như có thể làm tăng giá thành của xe thương mại.
Tương tự, cửa kính không viền cũng không phù hợp với xe bán tải đa dụng khi đây vốn là trang bị thường gặp trên các dòng ô tô thể thao cao cấp. Ngoài việc bổ sung khung kính, cửa xe VinFast VF Wild khi bán đại trà nhiều khả năng cũng sẽ có bản lề nhỏ gọn hơn mẫu concept hiện hành.
Thiết kế bảng tablo tối giản, vô-lăng 2 chấu vát trên dưới, màn hình LCD nhỏ hiển thị thông tin vận hành sau tay lái, cần số điện tử nhỏ gọn và màn hình trung tâm nghiêng về người lái khả năng cao sẽ ít có sự thay đổi trong tương lai.
Mẫu xe ý tưởng có phần kính chắn gió mở rộng lên trên nóc tương tự xe Tesla, tạo thành trần kính toàn cảnh kéo dài gần hết khoang lái. Nếu được giữ lại ở bản thương mại, đây sẽ là chi tiết tạo nên sự khác biệt cho VinFast VF Wild so với các dòng bán tải cùng hạng như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton.
So với bản concept trong ảnh, 2 ghế trước trên xe thương mại sẽ được bổ sung dây an toàn cũng như cơ cấu điều chỉnh vị trí bằng điện hoặc cơ tùy theo phiên bản.
Ở hàng ghế sau, chưa rõ VinFast sẽ duy trì cách bố trí 2 ghế riêng biệt hay chọn giải pháp thiết kế 3 vị trí ngồi truyền thống để tối ưu công năng sử dụng cho VF Wild.
Những trang bị tiện ích đã được nhà sản xuất hé lộ có thể kể đến màn hình giải trí riêng cho hành khách phía sau, hệ thống điều hòa tự động 4 vùng với hốc gió ở cả trước và sau...
Thông số động cơ, dung lượng pin hay khả năng vận hành của VinFast VF Wild hiện chưa được hãng xe điện Việt Nam công bố. Thời gian để xe tiến tới sản xuất thương mại có thể mất khoảng 1-2 năm tùy theo lộ trình kinh doanh của VinFast cũng như nhu cầu thực tế của thị trường.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.