Audi Việt Nam chờ đợi gì sau cú bắt tay với tập đoàn tỷ USD

Sau 15 năm chậm rãi xây dựng nền móng, Audi Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước sang trang mới tươi sáng hơn với sự đồng hành của Pon Holdings.

iPhone on MacBook Keyboard

Cuối tháng 11/2023, Audi Việt Nam công bố việc ký kết hợp tác cùng tập đoàn đa quốc gia của Hà Lan - Pon Holdings. Nguồn tin riêng của Carbiz Việt Nam cho biết Pon đã hoàn tất việc tiếp quản 70% cổ phần của Automotive Asia cùng công ty Liên Á Quốc Tế, từ đó nắm gần như toàn quyền vận hành bộ máy kinh doanh hãng xe Đức, bao gồm phụ trách nhập khẩu, phân phối cũng như hậu mãi các mẫu xe Audi qua hệ thống đại lý hiện có ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Điều này hứa hẹn tạo nên sự thay đổi tích cực cho thương hiệu 4 vòng tròn giữa bối cảnh các hãng xe sang đối thủ đã có nhiều bước tiến nổi bật trong vài năm qua để tranh giành thị phần tại Việt Nam.

Nhân rộng mô hình thành công của Land Rover

Cơ sở đầu tiên để giới quan sát đặt kỳ vọng vào sự hợp tác giữa Audi và Pon Holdings tại Việt Nam chính là Jaguar Land Rover - JLR. Thông qua Phú Thái Mobility, Pon đã nắm quyền nhập khẩu cũng như phân phối các dòng xe sang Anh quốc từ cuối năm 2019.

Dù chịu ít nhiều ảnh hưởng khách quan từ dịch bệnh trong giai đoạn 2020-2021, hình ảnh thương hiệu JLR tại Việt Nam vẫn tạo dựng được ấn tượng tốt với khách hàng trong 4 năm vừa qua với nhiều mẫu xe mới đáng chú ý được đưa về nước. Cũng trong tháng 11/2023 vừa qua, showroom trưng bày theo tiêu chuẩn toàn cầu mới đầu tiên trên thế giới của Land Rover đã được khai trương tại Hà Nội.

Pon sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng với hơn 110 doanh nghiệp hoạt động trong 4 mảng: Ô tô, Xe đạp, Thiết bị & Điện, và Sản phẩm & Dịch vụ Nông nghiệp. Ảnh: AVN.

Nhắc lại một vài kết quả khả quan của JLR để thấy rằng Pon có tham vọng cùng chiến lược rõ ràng để chinh phục thị trường ô tô cao cấp tại Việt Nam trong dài hạn. Tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Amsterdam có doanh thu hàng năm trên 10 tỷ Euro, gần 11 tỷ USD, vốn là đơn vị sở hữu tiềm lực lớn và dày dạn kinh nghiệm trong mảng kinh doanh xe sang. Pon đã làm ăn lâu năm với Volkswagen Group cũng như đang kinh doanh tại Mỹ các thương hiệu đình đám Rolls-Royce, Ferrari, Aston Martin và McLaren.

Nhận định một cách khách quan, tiềm năng của Audi Việt Nam ở thời điểm hiện tại tốt hơn hẳn xuất phát điểm của Phú Thái Mobility cách đây vài năm khi mà nhà phân phối cũ không chăm chút quá nhiều cho thương hiệu JLR ở giai đoạn trước, khiến Pon gần như phải xây dựng lại bộ máy từ con số không. 

Còn với Audi, hãng vẫn đang là tên tuổi có vị thế tốt trên thị trường với các showroom được đầu tư bài bản trải dài ở cả 3 miền cũng như quy trình bán hàng, hậu mãi được triển khai chuyên nghiệp, chỉnh chu. Những nền tảng này kết hợp với các thế mạnh sẵn có của Pon có thể giúp Audi ngay lập tức theo đuổi mục tiêu phát triển mới.

Thách thức chờ đợi Audi và đối tác mới

Dù có những ưu thế nhất định, vẫn cần nhìn nhận thực tế rằng sẽ không dễ dàng để Audi và Pon dễ dàng gặt hái được quả ngọt trong thời gian ngắn.

Ngược dòng đôi chút thì Audi Việt Nam đã trải qua 15 năm phát triển tương đối chậm rãi khi đứng ngoài hầu hết các màn chạy đua doanh số của nhóm thương hiệu xe sang Đức. Dải sản phẩm được đưa về nước không quá đa dạng và nguồn cung bị động khiến Audi khó lòng cạnh tranh sòng phẳng với liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam hay trong vài năm gần đây là BMW - Thaco khi mà 2 đối thủ có sự hậu thuẫn trực tiếp từ hãng mẹ.

Tuy biết rõ hạn chế đó, Audi Việt Nam và Pon xác nhận sẽ tiếp tục phân phối xe nhập khẩu trong thời gian tới, mặc cho Mercedes và BMW đã có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Như vậy, trước khi ưu đãi thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu về Việt Nam giảm còn 0% vào năm 2030 theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), những dòng xe quan trọng của Audi rõ ràng vẫn phải chịu bất lợi về giá khi so sánh với xe Mercedes và BMW lắp ráp trong nước.

Xe điện và xe thể thao được xác nhận là những sản phẩm quan trọng sẽ được Audi Việt Nam tập trung trong thời gian tới. Ảnh: AVN.

Bài toán vận hành cũng sẽ cần Pon sớm có lời giải để nhanh chóng đưa Audi Việt Nam chuyển mình. Từ phương châm chất lượng hơn số lượng chuyển sang mở rộng cả về lượng và chất sẽ cần bộ máy của hãng xe Đức cải tiến mạnh mẽ, từ đó từng bước hiện thực hóa những con số hữu hình cũng như nâng cao các yếu tố vô hình như trải nghiệm của khách hàng.

Sau cùng, bối cảnh ảm đạm trong trung hạn sắp tới của nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô trong nước nói riêng cũng có khả năng trở thành trở lực đối với những kế hoạch của Pon tại Việt Nam. 

Rõ ràng, sẽ cần thêm nhiều chiến lược, giải pháp quyết liệt và cả thời gian để đưa thương hiệu 4 vòng tròn dần quay lại với chu kỳ đi lên trong biểu đồ hình sin. Hẳn nhiên, thách thức sẽ được đền đáp nếu người chinh phục đủ nỗ lực và xứng đáng.

Tân giám đốc điều hành Audi Việt Nam - ông Ferry Enders cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi chính là đảm bảo rằng toàn bộ hành trình của khách hàng đều sẽ tương xứng với trình độ tay nghề, chất lượng và công nghệ tân tiến vốn là nền tảng của thương hiệu Audi”.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.