Audi sẽ ngừng sản xuất xe coupe và mui trần

Audi đã tiết lộ dải sản phẩm đời 2025 cho thị trường Mỹ nhưng sự thiếu vắng A5 Coupe và A5 Cabriolet cho thấy hãng chuẩn bị khai tử xe 2 cửa mui cứng và mui trần.

iPhone on MacBook Keyboard

Việc loại bỏ dần các mẫu xe 2 cửa của Audi bắt đầu vào năm 2019, mở đầu là ngừng sản xuất A3 Cabriolet. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm tiếp theo với việc loại bỏ TT Roadster và TT Coupe khỏi dải sản phẩm. Gần đây nhất, sự ra đi cuối cùng của R8 đã đánh dấu cho sự kết thúc của siêu xe R8 Coupe và Spyder trang bị động cơ đặt giữa.

Audi mới đây đã trình làng dải sản phẩm năm 2025 cho thị trường Mỹ, tiết lộ sự vắng mặt của A5 Coupe và A5 Cabriolet. Các câu hỏi từ Motor1 đã thúc đẩy thương hiệu 4 vòng tròn xác nhận việc ngừng sản xuất những mẫu xe 2 cửa cuối cùng còn lại này của hãng xe có trụ sở tại Ingolstadt, bao gồm cả các biến thể S và RS hiệu suất cao.

Audi đã quyết định ngừng sản xuất các mẫu xe coupe và mui trần, bao gồm cả mẫu A5. Chúng sẽ không được thay thế, đó là lý do tại sao không có nguyên mẫu mới nào được nhìn thấy trên đường chạy thử. Dòng sản phẩm A5 hiện chỉ bao gồm 2 biến thể là A5 Sedan (về mặt kỹ thuật là xe nâng cấp) và A5 Avant. Cả hai mẫu xe đều có sẵn phiên bản S5 và sắp ra mắt mẫu RS5.

Audi đã gợi ý rằng TT và R8 có thể trở lại dưới dạng xe điện trong tương lai, nhưng không có mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra. Khó có khả năng công chúng sẽ thấy một chiếc coupe hoặc mui trần nào khác của Audi trong kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp tới, vì thương hiệu này đang hướng tới việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn vào năm 2033. Audi có thể không còn nhiều thời gian để tung ra một mẫu xe 2 cửa chạy xăng nữa.

Trong khi đó, các thương hiệu đối thủ của Audi vẫn sản xuất xe hai cửa. BMW đang cung cấp các mẫu xe như Z4, 4-Series Coupe/Convertible và 8-Series Coupe/Convertible, mặc dù những mẫu xe này dự kiến ​​sẽ ngừng sản xuất trong thời gian tới. Duy chỉ mẫu 2-Series Coupe nhỏ hơn sẽ vẫn được sản xuất trong tương lai gần.

Mercedes không còn cung cấp các mẫu SLC, S-Class Cabriolet và AMG GT Roadster. Thay vào đó, họ đã kết hợp mẫu C-Class và E-Class hai cửa thành CLE Coupe/Cabriolet. Các lựa chọn còn lại của Mercedes là CLE Coupe/Cabriolet, AMG GT Coupe và SL.

Một thực tế đáng buồn là những chiếc coupe và mui trần phải đối mặt với những thách thức về nhu cầu thị trường, vì người tiêu dùng thường ưu tiên sự tiện lợi của xe 4 cửa và không gian chở hàng rộng rãi hơn là vẻ đẹp phong cách của những loại xe này. Mặc dù vậy, vẫn có quan điểm phổ biến rằng một thương hiệu cao cấp như Audi nên cung cấp ít nhất một mẫu coupe hoặc mui trần trong dải sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét những ưu tiên cấp bách hơn của công ty.

Nhu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt đòi hỏi phải đầu tư tài chính đáng kể vào việc cải thiện độ sạch của động cơ đốt trong. Tương tự, việc phát triển xe điện hoàn toàn cũng đòi hỏi những cam kết tài chính đáng kể. Các nhà phân tích tài chính cho rằng việc ưu tiên sản xuất xe SUV thay vì xe coupe hoặc xe mui trần là một quyết định an toàn hơn về mặt tài chính, đó là lý do tại sao một mẫu SUV 7 chỗ, có khả năng được đặt tên là Q9, đang được phát triển.

Điều quan trọng cần nhớ là một số mẫu xe Audi đã ngừng sản xuất trong vài năm qua do doanh số bán hàng ì ạch. Các mẫu xe A1 và A3 ba cửa đã ngừng sản xuất một thời gian và hiện chưa có mẫu xe kế nhiệm trực tiếp nào cho mẫu sedan A4. Tuy nhiên, người ta dự đoán rằng A4 sẽ được giới thiệu lại dưới dạng xe điện vào cuối thập kỷ này. Tạm thời, A5 Sedan mới, không được phân loại là sedan truyền thống, đóng vai trò thay thế cho mẫu A4 chạy xăng.

Trong những năm tới, Audi có kế hoạch ngừng sản xuất mẫu crossover cỡ nhỏ A1 và mẫu crossover cỡ nhỏ Q2 sau thế hệ hiện tại. Quyết định chiến lược này cho phép công ty ưu tiên các sản phẩm thành công hơn của mình.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.