Audi Q8 e-tron có phải SUV điện hạng sang đáng mua nhất?

Mức giá cạnh tranh cùng loạt trang bị, tính năng hấp dẫn khiến Audi Q8 e-tron 44 quattro trở thành cái tên chiếm ưu thế khi so sánh với Mercedes EQE SUV.

iPhone on MacBook Keyboard

Dải sản phẩm xe điện Audi tại Việt Nam tiếp tục được mở rộng với sự góp mặt của Q8 e-tron mới. Dòng SUV điện đầu bảng của thương hiệu 4 vòng tròn trình làng khách hàng trong nước với phiên bản Audi Q8 e-tron 55 quattro  có giá khởi điểm 3,8 tỷ đồng. 

Dù chưa phải là bản Sportback thể thao hay bản hiệu năng cao SQ8, chiếc Q8 e-tron của Audi Việt Nam vẫn cho thấy được sự hấp dẫn và hứa hẹn trở thành cái tên nổi bật ở nhóm SUV điện hạng sang. Phân khúc này hiện có vài cái tên đồng hương như BMW iX3 (từ 3,479 tỷ đồng) hay Mercedes EQE SUV (từ 3,999 tỷ đồng) có thể xem là đối thủ của Audi Q8 e-tron.

Được xem là biến thể thuần điện của mẫu SUV Q8 mang kiểu dáng SUV lai coupe, Audi Q8 e-tron không quá khác biệt các mẫu xe xăng như trường hợp của EQE SUV hay iX3. Điều này phần nào giúp Audi tăng khả năng tiếp cận khách hàng muốn mua ô tô chạy pin so với 2 hãng xe đồng hương.
Ấn tượng ban đầu từ Audi Q8 e-tron là thiết kế mạnh mẽ và nam tính với đầy đủ các đặc điểm nhận diện của Audi như lưới tản nhiệt bát giác, đèn trước và hốc hút gió sắc sảo.
Phiên bản Audi Q8 e-tron 55 quattro bán tại Việt Nam có gói trang bị Advanced với những cho tiết trang trí lịch lãm như logo 4 vòng tròn thiết kế 2D màu trắng trên nền đen, mặt ca-lăng sơn bạc có đèn viền trang trí, khung cửa kính viền chrome bóng...
Điểm nhấn chính ở đuôi xe là dải đèn hậu LED trải dài theo phương ngang quen thuộc của Audi. Ký tự Q8 ốp bên phải cửa sau trong khi dòng chữ e-tron được dập chìm trên cản sau có tạo hình đơn giản.
Kích thước tổng thể của Audi Q8 e-tron nhỉnh hơn đôi chút so với Mercedes EQE SUV với dài x rộng x cao lần lượt 4.915 x 1.935 x 1.633 mm, trong khi chiều dài cơ sở 2.928 mm kém hơn đối thủ.
Hệ thống chiếu sáng là loại LED Matrix tích hợp khả năng tự động điều chỉnh luồng sáng tùy theo điều kiện di chuyển. Đồng thời, bóng Projector có khả năng trình diễn ánh sáng theo họa tiết cài đặt ở chế độ chào mừng hoặc đèn chờ dẫn đường khi rời xe.
Dù không có gói ngoại thất S Line, Q8 e-tron vẫn được Audi Việt Nam trang bị tiêu chuẩn bộ mâm 21-inch thiết kế đa chấu và kẹp phanh màu đỏ bắt mắt, đi cùng cỡ lốp 265/45.
Do tiêu chuẩn kỹ thuật tại Việt Nam chưa cho phép nên Audi Q8 e-tron nhập về nước vẫn chưa thể có chức năng gương chiếu hậu kỹ thuật số. Tai gương bố trí ở góc cột A, củ gương tích hợp đèn LED báo rẽ và camera quan sát 360 độ, đồng thời mặt gương có chức năng sưởi/chống chói/nhớ vị trí.
Q8 e-tron có cổng sạc 2 bên giúp tăng sự tiện dụng cho người dùng trong quá trình sử dụng, thay vì chỉ một cổng sạc như xe điện Mercedes hay BMW. Cổng sạc chính nằm bên trái thân xe có hỗ đủ 2 chuẩn sạc AC và DC, trong khi cổng sạc phụ nằm bên phải chỉ hỗ trợ sạc AC. 
Với trụ sạc tại nhà được tặng kèm, nhà sản xuất cho biết thời gian sạc pin Q8 e-tron rút ngắn đáng kể nhờ bộ sạc tiêu chuẩn công suất 22 kW hỗ trợ lắp đặt với cả điện 1 pha hoặc 3 pha.
Trong khi đó, bộ pin 114 kWh có hỗ trợ sạc nhanh tối đa 170 kW, cho phép nạp 10-80% pin trong 31 phút. Quãng đường di chuyển tối đa theo chuẩn thử nghiệm WLTP của Q8 e-tron là 487 - 582 km. Thông số này tốt hơn Mercedes EQE SUV.
Cung cấp sức mạnh cho Audi Q8 e-tron 55 quattro là 2 động cơ điện, cho tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 664 Nm, đi cùng khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,6 giây và vận tốc tối đa giới hạn ở mức 200 km/h.
Không chỉ có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian quattro điện tử, mẫu xe điện của Audi còn được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng với khả năng nâng hạ gầm 76 km.
Khoang lái của Q8 e-tron không quá xa lạ với người dùng Audi nhờ cách bố trí bảng tablo gãy gọn và hướng về người lái. Các chi tiết trang trí làm bằng nhôm xước mờ cho cảm giác cao cấp.
Q8 e-tron tại Việt Nam sử dụng vô-lăng kiểu 4 chấu bọc da, đi cùng lẫy chuyển số cỡ lớn và cột tay lái có thể tùy chỉnh bằng điện.
Bảng đồng hồ là loại Audi Virtual Cockpit+ kích thước 12,3-inch cho phép lựa chọn nhiều giao diện hiển thị. Ngoài ra, chức năng hiển thị thông tin trên kính lái HUD là trang bị tùy chọn.
Cụm điều khiển trung tâm bao gồm màn hình thông tin giải trí 10,1-inch và màn hình chỉnh điều hòa 8,6-inch đều có phản hồi xúc giác khi thao tác điều khiển.
Hệ thống âm thanh cao cấp đến từ thương hiệu Bang & Olufsen với 17 loa cho hiệu ứng âm thanh 3D.
Hàng ghế trước có thiết kế thể thao, tích hợp chức năng chỉnh điện và sưởi, riêng ghế lái có nhớ 2 vị trí. Tất cả vị trí ghế đều được bọc da Valcona.
Hàng ghế sau có không gian rộng rãi và thoải mái, đi kèm các tiện ích như rèm che nắng 2 bên, hốc gió phục, cổng sạc USB-C 15W hay bệ tựa tay.
Hệ thống điều hòa trên Q8 e-tron là loại tự động 4 vùng độc lập, có thể thao tác chỉnh nhiệt độ và mức gió riêng cho từ vị trí ngồi.
Loạt tiện nghi khác có thể kể đến cửa sổ trời toàn cảnh, đèn viền trang trí nội thất, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động bên cạnh tùy chọn hỗ trợ đỗ xe tự động và tự di chuyển xe ra vào điểm đỗ.
Cốp sau có thể đóng mở điện, mở ra khoang hành lý rộng 569 lít với khả năng mở rộng tối đa thành 1.637 lít khi gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 40:20:40.
Dưới nắp capo phía trước, xe được bố trí thêm một hộc chứa đồ nhỏ dung tích 62 lít dành cho bộ sạc di động cũng như các vật dụng khác.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.