Audi hâm nóng cuộc chiến xe điện hạng sang tại Việt Nam

Sau Q8 e-tron, thêm nhiều mẫu ô tô chạy pin Audi dự kiến ra mắt tại Việt Nam nhằm mở rộng dải sản phẩm xe điện hạng sang, cạnh tranh cùng các thương hiệu đồng hương.

iPhone on MacBook Keyboard

Tại buổi họp báo giới thiệu Audi Q8 e-tron vừa qua, đại diện hãng xe Đức xác nhận kế hoạch mở rộng danh mục ô tô thuần điện (EV) tại thị trường Việt Nam. Theo đó, Audi lên lịch trình làng 2 cái tên hoàn toàn mới là A6 e-tron và Q6 e-tron vào năm 2025, hứa hẹn làm sôi động trở lại phân khúc xe điện hạng sang trong thời gian tới.

Với Audi A6 e-tron mang định vị là sedan chạy điện cỡ trung  giá bán dễ tiếp cận hơn e-tron GT, thương hiệu 4 vòng tròn sẽ có thêm cơ hội để thu hút khách hàng trong nước. Đối thủ tiềm năng của A6 e-tron khi ra mắt sẽ là mẫu xe đồng hương BMW i4 hiện được Thaco Auto phân phối với giá từ 3,739 tỷ đồng.

Trong khi đó, Audi Q6 e-tron là mẫu SUV điện cỡ vừa được giới thiệu lần đầu tiên trên toàn cầu hồi tháng 3/2024, được định vị thấp hơn đàn anh Q8 e-tron (từ 3,8 tỷ đồng). Ngoài BMW iX3 (từ 3,479 tỷ đồng), Audi A6 e-tron còn cạnh tranh cùng Porsche Macan EV mới cũng sắp có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lãnh đạo Audi Việt Nam chia sẻ về kế hoạch kinh doanh xe điện trong năm 2025

Bên cạnh bộ đôi vừa kể cũng như Q8 e-tron mới bán ra thị trường, Audi Việt Nam hiện còn một mẫu xe điện thể thao là e-tron GT với biến thể tiêu chuẩn và bản hiệu năng cao RS. Audi e-tron GT được phát triển trên cùng nền tảng khung gầm với Porsche Taycan, đi cùng giá khởi điểm 5,2 - 5,9 tỷ đồng. 

Xe điện cao cấp tại Việt Nam vài năm qua tăng trưởng chậm rãi khi các thương hiệu triển khai việc kinh doanh cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng ở mức cầm chừng vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan.

Đơn cử, Mercedes-Benz sau khi trình làng liên tiếp 4 mẫu xe điện trong hơn 2 năm qua nhưng doanh số không đạt kỳ vọng đã chuyển hướng quay lại tập trung bán xe xăng trong thời gian qua và sắp tới có thể là xe hybrid. Điểm cộng của thương hiệu ngôi sao 3 cánh là tận dụng được hệ thống đại lý ở 3 miền để phủ rộng các điểm sạc nhanh, bên cạnh sử dụng giải pháp từ các đối tác cung cấp dịch vụ để phục vụ người dùng xe điện.

Còn BMW Việt Nam nói riêng và Thaco Auto nói chung thực tế không quá mặn mà với ô tô điện dù đang bán iX3, i4 và i7. Bằng chứng là hãng không đẩy mạnh quảng bá cho 3 mẫu EV của mình, đồng thời cũng không có động thái phát triển mạng lưới trạm sạc, cả trực tiếp lẫn gián tiếp, khiến hãng xe xứ Bavaria hầu như không hiện diện ở mảng ô tô điện tại Việt Nam.

Hầu hết hãng xe sang hợp tác cùng bên thứ 3 để cung cấp giải pháp sạc cho người dùng ô tô điện - Ảnh: Porsche

Trong khi đó, Porsche Việt Nam không quá rầm rộ nhưng cho thấy được kế hoạch dài hạn ở mảng xe điện khi đã mạnh dạn đưa về nước Taycan vài năm trước khi xu hướng EV chưa nở rộ, hay là việc nhanh chóng đưa thông tin về Macan EV lên website ngay khi mẫu SUV này ra mắt ở nước ngoài.

Mới đây, hãng cũng công bố lộ trình hợp tác với đơn vị bên thứ 3 để xây dựng gần 20 điểm sạc nhanh mới trên cả nước, tăng thêm sự thuận tiện cho người đi xe điện hạng sang nói chung, không chỉ riêng với khách hàng của Porsche.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.