Aston Martin DB12 - sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và tính xa xỉ

Aston Martin DB12 với những thay đổi đáng kể từ thiết kế đến động cơ hứa hẹn trở thành lựa chọn hấp dẫn với các đại gia Việt, dù mẫu siêu xe này có giá khởi điểm cao hơn thế hệ tiền nhiệm.

iPhone on MacBook Keyboard

Aston Martin DB12 chính thức được giới thiệu đến thị trường Việt Nam có mức giá bán đề xuất gần 20 tỷ đồng. DB12 ra đời mang sứ mệnh định nghĩa lại dòng xe Tourer đã tồn tại hơn 73 năm của Aston Martin với các tiêu chuẩn mới nhưng vẫn giữ vững các giá trị truyền thống.

Được phát triển nhằm thay thế cho sản phẩm rất thành công của Aston Martin là DB11, DB12 sở hữu nhiều sự nâng cấp cùng định vị là dòng super tourer đầu tiên trên thế giới khi có sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất khủng của supercar và sự xa xỉ của ô tô siêu sang.

Ngắm nhìn Aston Martin DB12 giá 20 tỷ đồng - Super Tourer đầu tiên trên thế giới
Tại Việt Nam, nếu xét trên mức giá, Aston Martin DB12 sẽ cạnh tranh với một số mẫu siêu xe như McLaren 750S, Ferrari Roma, Bentley Continental GT hay Maserati MC20. Trong khi xét trên khía cạnh kiểu dáng Grand Touring (GT) với động cơ đặt trước, đối trọng tương xứng với Aston Martin DB12 sẽ là Bentley Continental GT, McLaren GT hay Ferrari Roma.
Kích thước chiều rộng trên DB12 tăng thêm 22 mm giúp xe ổn định và tăng độ bám lên mặt đường. Cụ thể, Aston Martin DB12 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.725 x 2.135 x 1.295 mm cùng chiều dài cơ sở đạt 2.805 mm. So với các đối thủ, mẫu siêu xe Anh quốc có vẻ ngoài bề thế và lực lưỡng hơn.
Aston Martin DB12 vẫn mang các đường nét thiết kế tương tự như mẫu DB11 nhưng được làm mới mẻ và hiện đại hơn. Kiểu dáng coupe 2 cửa ấn tượng, đi cùng cấu hình 2+2 chỗ ngồi​​​​​​. Thân xe kết cấu bằng nhôm liên kết với các tấm bằng vật liệu composite.
Trên DB12, hệ thống treo trước dạng tay đòn kép, treo sau sử dụng đa liên kết bao gồm lò xo và thanh cân bằng. Bên cạnh đó Aston Martin đã trang bị hệ thống giảm chấn thích ứng (ADS) kết hợp bộ giảm chấn thông minh DTX sử dụng công nghệ Skyhook giúp mẫu Grand Tourer Anh Quốc cải thiện khả năng vận hành và độ ổn định để phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.
Hệ thống đèn pha LED trang bị công nghệ Auto High Beam (AHB), đèn xi-nhan tích hợp. Dải đèn định vị ban ngày được tái thiết kế phân tầng và dày dặn hơn. Mặt ca-lăng nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn chiếm trọn phần đầu xe cùng hốc hút gió mở rộng không chỉ giúp Aston Martin DB12 trông dữ dằn và hiếu chiến mà còn tăng khả năng lấy gió để làm mát cho khối động cơ có công suất mạnh mẽ bên trong.
Ở phía đuôi xe, Aston Martin DB12 được trang bị đèn hậu LED dạng chữ C quen thuộc. Cánh lướt gió với công nghệ Aston Martin Aeroblade giúp chiếc coupe cải thiện tính khí động học. Phía dưới nổi bật với hệ thống ống xả đơn mỗi bên cùng các vách ngăn khuếch tán gió được hoàn thiện từ sợi carbon.
Tại Việt Nam, Aston Martin DB12 được trang bị mâm xe hợp kim đúc 21-inch với họa tiết đa chấu phay 2 tông màu. Ở thế hệ mới, Aston Martin sử dụng lốp Michelin Pilot Sport 5s được tinh chỉnh riêng cho DB12 thay vì sử dụng lốp Bridgestone như trên DB11. Với công nghệ lốp Michelin Acoustic, Aston Martin hướng DB12 trở thành mẫu xe vừa có hiệu năng mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo sự êm ái, thanh thoát và lịch lãm vốn có.
Sẽ không còn biến thể sử dụng động V12 như trên DB11, thay vào đó, tất cả các phiên bản của Aston Martin DB12 đều trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép cho công suất cực đại 671 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm. Khối động cơ có kết cấu hoàn toàn từ hợp kim giúp giảm trọng lượng 85 kg so với thế hệ tiền nhiệm.
Aston Martin DB12 sử dụng hệ dẫn động cầu sau, tích hợp vi sai điện tử (E-Diff). Hộp số tự động ZF 8 cấp đi cùng hệ thống ly hợp ướt cho khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,6 giây, tốc độ tối đa 325 km/h.
Bên trong nội thất, Aston Martin DB12 mang đậm phong cách thể thao sang trọng với da cao cấp thêu chỉ đỏ nổi bật kết hợp với ốp trang trí bằng sợi carbon. So với đời trước, hệ thống thông tin giải trí trên DB12 đã được Aston Martin thiết kế và phát triển thay vì "vay mượn" của Mercedes-AMG. Phía trung tâm là màn hình cảm ứng TFT 10.25-inch, màn hình thông tin người lái TFT 10.25 inch. Xe có 5 chế độ lái gồm GT, Sport, Sport +, Wet và Individual - cá nhân hóa.
DB12 có trọng lượng 1.788 kg, phân phối trọng lượng tỷ lệ 48:52 (Trước/Sau). Dung tích cốp xe 262 lít đủ vừa hành lý cho chuyến du lịch ngắn ngày.
Về tính năng an toàn, Aston Martin DB12 được trang bị gói hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) với hàng loạt tính năng bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng; giới hạn tốc độ thích ứng (ACC); nhận diện biển báo giao thông (TSR); hỗ trợ giữ làn (LKA)... 
Mức tiêu hao nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố cho DB12 với điều kiện trong đô thị đạt 17.5 lít/100km (16.2 mpg), ngoài đô thị 9.1 lít/100km (30.9 mpg) và hỗn hợp 12.2 lít/100km (23.2 mpg); Chỉ số phát thải khí CO2 ở mức 278 g/km.
Một số hình ảnh nội thất của Aston Martin DB12

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.