Aion mở nhà máy tại Thái Lan, chuẩn bị bán xe điện ở Việt Nam

Aion cùng các công ty xe điện Trung Quốc khác đang mở rộng sự hiện diện tại Thái Lan, qua đó tạo ra bàn đạp để bành trướng ở thị trường ô tô Đông Nam Á.

iPhone on MacBook Keyboard

Nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc Aion, một công ty con của GAC ​​Group, đã khai trương nhà máy đầu tiên tại Thái Lan. Xứ sở chùa Vàng vốn là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn hàng đầu ở Đông Nam Á và là thị trường EV đang phát triển nhanh chóng nhất trong khu vực.

Ông Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong), chủ tịch tập đoàn GAC, tuyên bố họ sẽ hỗ trợ Thái Lan trong việc sản xuất xe điện và nỗ lực hướng tới việc đưa Thái Lan trở thành trung tâm của ngành công nghiệp xe điện ở Đông Nam Á. Thông báo này được đưa ra trong lễ khai trương nhà máy tại tỉnh Rayong, nằm ở phía đông Bangkok.

Một chiến dịch quảng cáo cho xe điện Aion trong trung tâm thương mại của Bangkok. Ảnh: The New York Times.

Thái Lan từ lâu đã là trung tâm sản xuất ô tô nổi bật trong khu vực với sự hiện diện mạnh mẽ của các công ty Nhật Bản như Toyota và Isuzu. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tạo được sức hút đáng kể trên thị trường thông qua các khoản đầu tư hơn 4,4 tỷ USD, đặt ra thách thức cho các công ty Nhật Bản. Ngoài ra, người tiêu dùng Thái Lan đang nhanh chóng đón nhận xe điện nhờ trợ cấp của chính phủ và lợi ích về thuế.

Mục tiêu của chính phủ là đưa xe điện (EV) chiếm 30% trong tổng sản lượng hàng năm của 2,5 triệu ô tô vào năm 2030. Bộ trưởng Công nghiệp Pimphattra Wichaikul phát biểu tại lễ khánh thành rằng cơ sở của GAC ​​Aion trị giá 2,3 tỷ baht (64,03 triệu USD) , sẽ có khả năng sản xuất 50.000 xe mỗi năm.

Ông Mã Hải Dương (Ma Haiyang), giám đốc điều hành của GAC ​​Aion Đông Nam Á, cho biết công ty đang sử dụng phương pháp tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hợp lý hóa quy trình sản xuất, mục tiêu cuối cùng là giảm phát sinh chất thải và tối ưu hóa hiệu quả chi phí.

Ông Mã Hải Dương, giám đốc điều hành của GAC Aion khu vực Đông Nam Á. Ảnh: The New York Times.

Việc thành lập nhà máy Aion mới diễn ra ngay sau lễ khánh thành nhà máy ở Thái Lan của nhà sản xuất xe điện đối thủ đồng hương BYD, đánh dấu bước đột phá đầu tiên của họ vào thị trường Đông Nam Á. Sắp tới, Aion cũng sẽ tiếp bước BYD mở bán xe điện tại Việt Nam và trong tương lai có thể sử dụng nguồn cung từ Thái Lan.

Sự tăng trưởng đáng kể của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đã có tác động đáng kể đến các hãng ô tô Nhật Bản. Suzuki mới đây tiết lộ quyết định đóng cửa một nhà máy sản xuất ở Thái Lan có khả năng sản xuất tới 60.000 xe mỗi năm.

Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Nhật Bản cũng đã công bố kế hoạch sáp nhập hai nhà máy sản xuất tại Thái Lan thành một cơ sở thống nhất.

Zeng Qinghong, Chủ tịch Tập đoàn GAC, tuyên bố rằng họ sẽ hỗ trợ sản xuất xe điện (EV) của Thái Lan  nỗ lực hướng tới việc đưa Thái Lan trở thành trung tâm của ngành công nghiệp xe điện  Đông Nam Á. Thông báo này được đưa ra trong lễ khai trương nhà máy  tỉnh Rayong, nằm phía đông Bangkok.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.