Ai nên mua Yamaha Lexi 2024 bản Cao cấp giá gần 49 triệu?

Tổng thể thiết kế của Yamaha Lexi 2024 thiếu điểm nhấn, ngoài ra mẫu maxi-scooter này còn vài điểm hạn chế về mặt trang bị và tiện ích.

iPhone on MacBook Keyboard

Đầu tháng 6 vừa qua, Yamaha Việt Nam giới thiệu Lexi 155 VVA ABS đến khách hàng trong nước. Đây là mẫu xe tay ga mới nhất của hãng xe Nhật Bản được định vị ở phân khúc maxi-scooter cỡ trung tầm giá 50 triệu. Yamaha Lexi 2024 được bán ra với 2 tùy chọn, gồm bản Tiêu chuẩn (48,5 triệu) và Cao cấp (48,9 triệu đồng) với khác biệt chính nằm ở màu sơn và tem trang trí, trong khi thông số và trang bị là tương tự nhau.

Tại Việt Nam, Yamaha Lexi 155 VVA ABS hầu như không có đối thủ trực tiếp khi Honda PCX 160 không được bán chính hãng, còn Suzuki Burgman Street 125 (48,6 triệu đồng) gần như mất hút trên thị trường. Một vài cái tên có thể mang lên bàn cân với tân binh của Yamaha có thể kể đến Honda Air Blade 160 (56,7 - 58,4 triệu đồng) hay Honda  Vario 160 (51,99 - 56,49 triệu đồng) khi xét đến nhu cầu mua xe tay ga cho nam giới.

Mẫu xe trong ảnh là phiên bản Cao cấp màu đen nhám, phối cùng các chi tiết màu đồng tạo nên vẻ cao cấp và lịch lãm. Trong khi đó, các bản Lexi 155 VVA ABS Tiêu chuẩn được trang trí bằng bộ tem màu đỏ mang đến phong cách thể thao, năng động.
Là một dòng xe tay ga đa dụng nên Yamaha Lexi trông có phần bệ vệ và to lớn. Tuy nhiên quan sát thực tế tỷ lệ giữa đầu, thân và đuôi chưa được hài hòa khiến chiếc maxi-scooter của Yamaha kém bắt mắt.
Nhà sản xuất cho biết xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 1.968 x 719 x 1.138 mm, chiều dài cơ sở 1.353 mm và khối lượng ở mức 118 kg. 
Các thông số này đều nhỉnh hơn Air Blade 160 và  Vario 160, trong khi khoảng sáng gầm 135 mm của Lexi lại thấp hơn 2 mẫu xe Honda.
Cụm đèn chính được làm to chiếm phần lớn diện mạo phía trước của Yamaha Lexi 155, bao gồm đèn chiếu sáng và đèn định vị LED, còn đèn xi-nhan vẫn dùng bóng Halogen.
Trong khi đó, kính chắn gió có kích thước nhỏ gọn mang tính trang trí chứ không có quá nhiều công năng hỗ trợ người lái khi đi đường trường.
Đuôi xe được làm gọn gàng và tạo hình đèn hậu đơn giản. Trên dè chắn bùn được lắp 2 cụm phản quang hình tròn giúp tăng khả năng nhận diện vào ban đêm.
Kích thước mâm xe tiêu chuẩn của Yamaha Lexi 2024 là 14-inch, đi cùng cỡ lốp trước/sau lần lượt 90/90-14M/C 46P và 100/90-14M/C 57P.
Phanh trước là dạng đĩa tích hợp chức năng chống bó cứng phanh ABS, phanh sau là kiểu tang trống thông thường. Cấu hình này tương tự với Air Blade 160 và  Vario 160.
Tay lái của Lexi 155 VVA ABS được làm cao và rộng đặc trưng của xe maxi-scooter và được ốp nhựa che kín, không phải dạng ghi-đông trần như Honda PCX.
Bảng đồng hồ tốc độ là loại LCD đơn sắc, nhỉnh hơn 2 mẫu xe tay ga Honda khi có hỗ trợ kết nối với ứng dụng trên điện thoại thông minh qua Bluetooth.
Cụm nút bấm trên tay lái có độ hoàn thiện không quá sắc sảo. Bên trái có kèm nút passing để sử dụng khi đi đường trường.
Cụm nút bên trái có nút đèn cảnh báo hazard, tắt mở chế độ  bật/tắt động cơ tạm thời và đề nổ động cơ.
Yamaha trang bị cho Lexi 155 cổng nguồn 12V để sạc điện thoại, tuy nhiên hốc để đồ không có nắp đậy. Đi kèm với đó là hệ thống khóa thông minh và nút bấm mở yên.
Yên xe có chiều cao 768 mm và thiết kế đơn giản. Ưu điểm là diện tích sử dụng lớn nên sẽ hạn chế sự khó chịu khi ngồi lâu.
Bình xăng đặt dưới yên có dung tích 4,2 lít, nhỏ hơn Air Blade (4,4 lít) và  Vario 160 (5,5 lít). Thông số này sẽ hạn chế khả năng đi xa của Lexi 155 VVA ABS. 
Nhà sản xuất không công bố chi tiết dung tích cốp nhưng chắc chắn khả năng chứa đồ của Lexi kém hơn Air Blade. Mẫu xe Yamaha có thể để vừa một nón bảo hiểm 3/4 dưới yên.
Sàn xe phẳng và rộng rãi có thể xem là ưu điểm chính của Yamaha Lexi, cho người lái tư thế điều khiển thoải mái và thuận tiện.
Động cơ 155 VVA trên Lexi có công suất 15,2 mã lực ở 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại ở mức 14,2 Nm tại 6.500 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu Yamaha Việt Nam công bố đạt 2,19 lít/100 km, tương đương Vario 160.
Cụm treo sau của xe là loại lò xo trụ và có bình dầu giảm chấn. Tuy nhiên việc chỉ dùng phuộc đơn sẽ khiến độ ổn định của Yamaha Lexi kém hơn Honda Air Blade 160 có cụm phuộc đôi phía sau.
Nhìn chung, Yamaha Lexi 2024 sẽ phù hợp cho nhu cầu mua xe tay ga đa dụng, vừa có thể đi lại hàng ngày mà vẫn thích hợp để đi xa khi cần thiết với kiểu dáng maxi-scooter và có phanh ABS. Tuy nhiên, hạn chế về không gian để đồ và một vài trang bị chưa hấp dẫn sẽ khiến Lexi kén khách ở tầm giá 50 triệu đồng.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.