‘Ngán’ xe máy xăng, nhiều người Việt chuyển sang xe điện

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng phi mã, một số mẫu mã xe máy, xe tay ga chạy xăng đang “khan hàng” đội giá bán... nhiều người Việt đã và đang tính đến phương án chuyển sang xe máy điện để tiết kiệm chi phí.

iPhone on MacBook Keyboard
“Cơn bão giá” với nhiều loại hàng hoá trong đó có xe máy cộng với tình trạng giá xăng dầu liên tục “leo thang”... đang gián tiếp tác động đến xu hướng lựa chọn tiêu dùng xe máy tại Việt Nam trong những tháng gần đây.
 
Những chiếc xe máy, xe tay ga truyền thống sử dụng động cơ đốt trong vốn rất thịnh hành tại Việt Nam, nhưng giờ đây với nhiều người Việt những sản phẩm này đang biến thành những cỗ máy “ngốn tiền” trong bối cảnh xăng tăng, xe xăng đội giá. Nhiều người tiêu dùng thậm chí đã và đang mạnh dạn chuyển hướng sang xe máy điện dù thực tế việc dùng xe điện vẫn còn một số bất tiện.
 
Sở hữu chiếc xe tay ga gồm Honda Air Blade 150, khoảng 6 tháng trước gia đình anh Nguyễn Tuấn Thành và chị Hoàng Thu Hồng ngụ Cát Lái, TP.Thủ Đức gần như không mấy khi đoái hoài đến chi phí sử dụng xe. Tuy nhiên, những tháng gần đây khi cuộc sống xã hội dần trở lại trạng thái bình thường sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại tăng... đôi vợ chồng trẻ mới có một bé trai 4 tuổi đang đau đầu tính toán khi muốn “tậu” thêm xe máy.
Thông thường chiếc Air Blade 150 được anh Thành sử dụng hàng ngày để đưa con đi học đồng thời chở chị Hồng đi làm ở khu công nghiệp gần nhà. Chiếc xe này cũng là phương tiện để anh Thành đi làm ở một công ty tiếp thị cách nhà gần 10km. Nếu trước đây (thời điểm giá xăng trung bình 21.000 đồng/lít), hàng tháng anh Thành chỉ mất khoảng 600.000 - 800.000 đồng cho chi phí đổ xăng, bảo dưỡng.
 
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi giá xăng đã vượt mốc 31.000 đồng/lít, mỗi tháng riêng tiền đổ xăng để gia đình, bản thân đi lại bằng chiếc Honda Air Blade 150 anh Thành đã mất gần 1 triệu đồng. “Tháng nào đi lại nhiều và bảo dưỡng xe (chủ yếu thay dầu máy, dầu hộp số) hoặc vệ sinh kim phun, buồng đốt... chi phí cho chiếc Air Blade 150 lên đến khoảng 1,5 triệu đồng” - anh Thành chia sẻ.
 
Mới đây, để tiện cho việc đưa con đi học và vợ đi làm tăng ca, anh Thành tính mua thêm chiếc Honda Vision. Tuy nhiên, khi ra các đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) cả hai đều tá hỏa. Bởi, giá xe Vision bản rẻ nhất Honda Việt Nam đề xuất giá trên trang thông tin của hãng chỉ 31,8 triệu đồng, nhưng thực tế các HEAD đều “hét giá” lên tới 40 triệu đồng. Cộng cả chi phí làm thủ tục giấy tờ, ra biển số cũng phải mất khoảng 45 - 46 triệu đồng.
 
Chị Hồng cho biết: “Giờ mua cái gì cũng phải tính toán chi ly. Đồng lương công nhân “ba cọc ba đồng”, giá xe thì đội lên cả chục triệu nên dù muốn cũng không dám xuống tiền. Hai vợ chồng cũng đã tính chuyển sang chọn xe khác, tôi ngỏ ý hay mua chiếc xe điện tầm 30 triệu đồng sử dụng cho đỡ bớt chi phí”.
 
Thực tế hiện nay, không chỉ gia đình anh Thành, chị Hồng mà nhiều người khác cũng đang tính toán để chuyển sang xe máy điện, nhất là trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng kỷ lục.
 
Đơn cử như trường hợp của anh Quốc Hưng - người từng sử dụng chiếc Yamaha NVX, tuy nhiên trước thực tế xăng tăng giá và giá bán các mẫu xe tay ga đời mới cũng leo thang, tháng trước anh Hưng đã quyết định bán lại chiếc Yamaha NVX để mua xe máy điện.
 
Tại một cửa hàng kinh doanh xe máy điện của VinFast tại TP.HCM, nhân viên bán hàng cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây lượng khách hỏi mua xe máy điện có xu hướng gia tăng. Nhìn chung, phần lớn khách hàng quan tâm đến các mẫu mã xe máy điện có giá bán tầm 30 triệu đồng đổ lại.
Đây chỉ là một trong số ít trường hợp cho thấy sự thay đổi, chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng xe máy của người Việt. Số liệu bán xe máy tại Việt Nam thời gian gần đây do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng càng cho thấy rõ người Việt đang ngày càng “ngán” xe máy xăng.
 
Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, lượng tiêu thụ xe máy của các thành viên thuộc (VAMM) trong đó chủ yếu là xe máy xăng liên tục sụt giảm từ 3,3 triệu xe xuống còn dưới 2,5 triệu xe. Không ít lý do được đưa ra như chính sách hạn chế xe máy của Chính phủ hay kẹt xe, ô nhiễm… Tuy nhiên, thực tế giá xăng dầu leo thang, xe máy lại khan hàng đội giá càng khiến người Việt giảm mua xe máy sử dụng động cơ đốt trong.
 
Cuối tháng 3.2022, VAMM đưa ra báo cáo nghe có vẻ khả quan với 753.571 xe máy bán ra trong quý 1/2022, tăng 7,43% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, nếu so với quý 4/2021 (đạt 756.521 xe) sức mua xe máy vẫn đang tiếp đà sụt giảm.
 
Với nhiều người tiêu dùng xe máy hiện nay, xe xăng thực sự vẫn khá tiện khi chỉ mất vài phút để tiếp thêm nhiên liệu so với việc phải chờ sạc pin mất vài giờ của xe máy điện. Tuy nhiên, trong thời buổi xăng liên tục tăng giá, để “tiện” nhưng ngày càng phải bỏ ra nhiều tiền thực sự là cũng vấn đề đáng cân nhắc.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.