5 món đồ trang trí nội thất ô tô tiềm ẩn nguy hiểm

Không phải món đồ trang trí nội thất ô tô nào cũng phù hợp để gắn lên xe, thậm chí một số đồ vật còn gây ảnh hưởng đến sự an toàn cho người lái và hành khách.

iPhone on MacBook Keyboard

Với việc ngành phụ kiện ô tô đang ngày một trở nên thịnh hành với giá cả phải chăng cùng nhu cầu cá nhân hoá xế yêu, phụ kiện trang trí nội thất ô tô phần nào giúp chủ nhân tạo thêm nét khác biệt và độc đáo. Song các món đồ trang trí gắn trên táp-lô, vô lăng hay thảm lót sàn có thể cản trở tầm nhìn tài xế và tiềm ẩn nguy cơ gây sát thương khi xảy ra tai nạn.

Trang trí vô lăng

Có thể thấy, vô lăng là một trong những bộ phận trên ô tô thường xuyên được sử dụng. Ngoài công năng chính giúp người lái điều khiển hướng di chuyển của xe, một chiếc vô lăng đẹp nhiều tính năng cũng khơi gợi cảm xúc của người lái và tính tiện lợi khi sử dụng ô tô.

Xuất hiện ngập tràn trên mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử, không khó để tìm mua các phụ kiện trang trí vô lăng với giá thành rẻ cùng mẫu mã đa dạng. Việc trang trí vô lăng theo sở thích cá nhân, tạo nét độc đáo và khác biệt như "đính" kim cương cho logo trên vô lăng hay bọc kim cương vô lăng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến hậu quả khôn lường. 

Những món đồ trang trí như vậy thường chỉ được giữ bằng keo dính rẻ tiền. Ảnh: Internet

Khi xảy ra va chạm, túi khí đặt ở trong vô lăng sẽ bung ra với lực như một vụ nổ nhỏ, đủ để bắn tung các viên kim cương giả hay các mảnh cứng nào khác được gắn thêm vào vô lăng (ngoại trừ logo hãng xe).

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người lái - người đối diện với vô lăng, mà những mảnh vỡ hay vật liệu gắn thêm trên vô lăng có thể bắn ra xung quanh gây nguy hiểm đến những vị trí người ngồi khác trên xe. Thậm chí, việc trang trí vô lăng có nguy cơ khiến túi khí không thể bung ra như thiết kế ban đầu.

Trang trí bảng táp-lô

Tinh dầu, tượng Phật, vật phẩm phong thủy, linh vật may mắn hay nước hoa ô tô là những món đồ được các chủ xe ưa chuộng để trang trí trên bảng táp-lô. Nhiều người quan niệm để những đồ vật như vậy mang đến nhiều may mắn cho chuyến hành trình cũng như đem tới tâm trạng tích cực khi lái xe song việc trang trí như vậy lại mang ý nghĩa ngược lại.

Những đồ vật trang trí không chỉ gây mất tập trung khi lái xe mà còn tiềm ẩn nguy ảnh hưởng đến tính mạng khi xe xảy ra sự cố hoặc va chạm. Ảnh: Internet

Những đồ vật trang trí này đôi khi có kích thước khá “khủng”, không chỉ rối mắt, cản trở tầm nhìn và khiến lái xe mất tập trung mà còn có nguy cơ trở thành mối họa lớn. Khi xe tăng tốc nhanh hoặc xảy ra va chạm, lực quán tính có thể khiến chúng làm vỡ kính lái hoặc gây thương tích cho hành khách. 

Tai hại hơn, nếu các phụ kiện này được đặt lên phần bề mặt che túi khí bên ghế phụ, túi khí nổ với lực rất mạnh sẽ làm người ngồi trong khoang lái bị thương nặng hoặc ngăn cản túi khí bung ra khi gặp va chạm.

Tấm phủ bảng táp-lô

Bảng táp-lô vừa là bộ mặt của chiếc xe vừa là phần linh kiện nội thất tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời chiếu qua kính của lái xe. Do đó, không khó hiểu khi nhiều chủ xe "sắm" cho xế yêu tấm phủ để đảm bảo cho taplo không bị bạc màu, nứt nẻ.

Khi phủ tấm thảm lên bề mặt táp-lô có ảnh hưởng đến độ nhạy của túi khí được đặt ở phía dưới. Ảnh: Internet

Tấm phủ táp-lô được xem là món đồ giúp trang trí cho phần táp-lô đỡ đơn điệu hơn, đồng thời giúp hạn chế bớt ánh sáng phản chiếu vào mắt tài xế. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn tiềm ẩn khi sử dụng loại vật dụng này lại cao hơn cả những công dụng thực tế mà chúng mang đến.

Bởi lẽ, đa phần túi khí của các mẫu xe được đặt phía dưới taplo, do đó việc đặt một tấm thảm phía trên có thể vô tình ảnh hưởng đến độ nhạy và khả năng hoạt động của hệ thống túi khí. Không chỉ có vậy, việc đặt thảm taplo lâu ngày còn khiến cho lượng bụi bẩn tích trữ phía dưới tấm thảm khiến cho khoang lái ám mùi và mất vệ sinh.

Chốt cài dây an toàn

Từ khi ra đời, dây đai an toàn trở thành trang bị tiêu chuẩn trên ô tô. Thiết bị này có khả năng bảo vệ người ngồi trên xe bằng cách cố định và giữ cơ thể những người ngồi trên xe không ngã về phía trước khi vận hành hoặc xảy ra tai nạn. Do đó, việc “đánh lừa” hệ thống cảnh báo an toàn là hành vi ẩn chứa nhiều rủi ro mà nhiều người bất chấp bỏ qua.

Để “đánh lừa” hệ thống cảnh báo của ô tô khi ngồi lên xe mà không cần thắt dây an toàn, nhiều tài xế đã dùng chốt cắm thay thế. Ảnh: Internet

Mặt hàng này được bày bán tràn lan trên thị trường, từ mua bán online cho đến cửa hàng phụ kiện ô tô với giá thành rất rẻ, chỉ từ 50.000-150.000 đồng, hoặc có thể đắt hơn tùy vào chất lượng, xuất xứ.

Tuy nhiên, khi va chạm xảy ra, việc không đeo dây an toàn khiến tỷ lệ thương vong cao hơn rất nhiều. Túi khí nổ cũng có thể khiến người ngồi trên xe bị gãy cổ nếu không đeo dây an toàn đúng cách. Do đó, tạo thói quen thắt dây an toàn đúng cách mỗi khi ngồi lên xe, kể cả ngồi ở hàng ghế sau vì sự an toàn của chính bản thân thay vì mua chốt cắm thay thế để đánh lừa những "bảo hiểm" trên xe.

Thảm lót sàn 5D - 6D

"Giúp không gian bên trong xe trở nên đẹp mắt hơn và sang trọng hơn; Loại bỏ tất cả những tác nhân có thể kích thích sản sinh vi khuẩn; Thảm lót sàn ra đời với mục đích giúp phần sàn xe bằng nỉ dễ vệ sinh hơn; Hạn chế bốc mùi trong xe nếu có lỡ làm vương vãi đồ ăn, thức uống xuống sàn." là những lời giới thiệu "có cánh" về các loại thảm lót sàn khiến nhiều tài mới bỏ ra hàng chục triệu đồng để lắp thêm nhưng lại không lường trước được hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Loại thảm này có nhiều loại lớp tạo hình, từ 3 lớp cho đến 6 lớp (3D, 4D, 5D, 6D) với giá thành khá cao, từ 1,8 - 4 triệu đồng/bộ tùy loại xe. Ảnh: Internet

Do thường được thiết kế ôm hết không gian sàn và vách xe nên không gian để chân sẽ có phần bị thu hẹp lại. Điều này không chỉ gây cản trở thao tác trong thao tác vận hành xe mà còn làm bó, kẹt chân ga kiểu mới hoặc đạp nhầm chân ga.

Ngoài ra, các bụi bẩn đất đá dễ dàng lọt và bám vào các khe rãnh của thảm lót sàn hoặc phía dưới thảm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành nấm mốc và vi khuẩn, làm xuống cấp nội thất ô tô trong quá trình sử dụng.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.