Với việc ô tô điện (EV) ngày càng phổ biến, các vấn đề liên quan đến loại phương tiện này cũng được chú ý hơn và làm sao để tối ưu được khả năng làm việc của pin là yếu tố nổi bật hàng đầu. Bởi lẽ, pin xe điện là bộ phận giá trị nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của BEV.
Bài viết này tổng hợp loạt lưu ý quan trọng dành cho chủ xe để tăng tuổi thọ của bộ phận lưu trữ năng lượng qua đó giúp tối ưu độ bền ô tô điện.
Tránh môi trường nhiệt độ khắc nghiệt
Dù công nghệ pin lithium-ion nhiều năm qua đã phát triển đủ tốt để mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện, khả năng bị ảnh hưởng từ nhiệt độ của loại pin này vẫn còn rất rõ rệt, đặc biệt là khi xe không vận hành và hệ thống quản lý nhiệt không làm việc.
Đơn cử, trong mùa hè nóng bức hãy ưu tiên đỗ xe ở nơi có bóng mát hoặc có mái che để giữ pin không bị nóng kéo dài. Ngược lại, nếu sinh sống ở khu vực có thời tiết giá rét thì chủ sở hữu được khuyến cáo nên đưa xe vào bãi đỗ trong nhà hoặc cắm sạc để duy trì nhiệt độ phù hợp cho hệ thống pin.
.jpg)
Tránh tăng tốc liên tục
Xe điện có đặc tính tăng tốc tốt và mượt mà nhờ mô-men xoắn tức thời luôn sẵn sàng được cung cấp ở mọi dải tốc độ. Hệ thống quản lý pin trên hầu hết xe điện đời mới có thể giảm thiểu ảnh hưởng của quá trình xả năng lượng liên tục, tuy nhiên việc giải phóng năng lượng nhanh chóng nhiều lần không tốt cho pin.
Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin và làm giảm phạm vi hoạt động của pin trước thời hạn, chủ xe cần tránh lặp đi lặp lại thao tác đề-pa tăng tốc liên tục.
Ưu tiên sử dụng sạc chậm
Tương tự với tác động tiêu cực khi bị xả nhanh thì pin xe điện cũng bị ảnh hưởng không tốt khi sạc quá nhanh. Bất chấp việc các nhà sản xuất thường xuyên quảng bá về khả năng sạc nhanh tiện dụng, việc lạm dụng sạc công suất cao cần được hạn chế để kéo dài tuổi thọ pin.
Do đó, nếu không cần tiết kiệm thời gian sạc pin trong các chuyến đi đường dài hay di chuyển liên tục, sạc chậm tại nhà với dòng điện công suất thấp là giải pháp tối ưu để nạp năng lượng, giảm áp lực lên các cell pin và tránh việc chúng bị quá tải dẫn đến kém bền.
.jpg)
Không nên sạc đến 100%
Cũng như tâm lý sử dụng các thiết bị di động, người dùng xe điện thường có tâm lý sạc đầy pin vì nghĩ điều này là tốt nhất. Thực tế, sạc đủ 100% dung lượng pin có lợi nhất định khi đi xa, nhưng diễn ra nhiều lần liên tiếp sẽ bào mòn các liên kết hóa học của chất điện phân và làm pin yếu dần về lâu dài.
Dung lượng lý tưởng để duy trì sử dụng pin xe điện là 20-80% và người dùng có thể cài đặt giới hạn sạc qua hệ thống điều khiển của xe. Trong tương lai, điều này có thể sẽ thay đổi khi các hệ thống quản lý pin và hệ thống sạc phát triển, thao tác sạc nhỏ giọt sau 80% sẽ có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của pin.
Giữ dung lượng pin vừa phải khi không sử dụng
Trường hợp có kế hoạch cất giữ xe điện dài ngày, người dùng cần lưu ý đến dung lượng pin lưu trữ. Con số được khuyến nghị là khoảng 50-60% pin khi xe không được sử dụng trong nhiều tuần hoặc vài tháng, tránh sạc đầy hoặc để pin xuống thấp dưới 20%.
Một vài nhà sản xuất cung cấp chế độ bảo quản ô tô điện trong phần mềm điều khiển để hỗ trợ kéo dài tuổi thọ pin. Tính năng này được thiết kế để duy trì điều kiện tối ưu bằng cách quản lý mức sạc và nhiệt độ của pin xe điện khi lâu ngày không được sử dụng.