40 triệu xe máy, hành trình khẳng định vị thế của Honda tại Việt Nam

Sau gần 30 năm, Honda Việt Nam vừa đạt cột mốc 40 triệu xe máy được sản xuất tại nhà máy Honda Vĩnh Phúc. Cùng với đó, HVN tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc hướng tới mục tiêu trung hòa Carbon, góp phần xây dựng một tương lai xanh, bền vững cho cộng đồng và thế hệ tương lai Việt.

iPhone on MacBook Keyboard

Ngày 30/6/2025, chiếc xe thứ 40 triệu của Honda Việt Nam (HVN) đã được xuất xưởng tại Vĩnh Phúc - nhà máy xe máy được đánh giá là hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Trước đó, Honda đã cán mốc 500 triệu xe máy trên toàn cầu vào 5/2025.

Trước đó, Honda Việt Nam đã đón nhận chiếc xe thứ 5 triệu vào tháng 7/2008, cán mốc 10 triệu xe vào tháng 9/2011, chạm mốc 15 triệu xe máy vào tháng 3/2014. Số lượng xe máy của hãng xe Nhật tiếp tục tăng lên 20 triệu xe vào tháng 9/2016, 25 triệu vào tháng 10/2018, 30 triệu xe vào tháng 10/2020, và hiện nay là 40 xe.

Tính đến hiện tại, Honda đã xây dựng 3 nhà máy sản xuất xe máy tại Vĩnh Phúc và Hà Nam cùng các xưởng sản xuất và một trung tâm phụ tùng với nhiều dòng xe, từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay như Wave Alpha, SH, Vision, Winner X…Với 3 nhà máy sản xuất, năng lực của HVN đạt 2,75 triệu chiếc xe máy/năm và tỷ lệ nội địa hóa đạt 96% (tháng 5/2025) là minh chứng cho sự hợp tác sâu rộng với các nhà cung ứng trong nước, góp phần phát triển ngành công nghiệp phụ trợ quốc gia.

Kết thúc năm tài chính 2024, HVN bán được 2,1 triệu xe máy, chiếm 82,5% thị phần xe máy tại Việt Nam, tăng 1,6% so với năm tài chính trước.

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Bộ Giao thông vận tải cũng cho thấy trong năm 2024, Việt Nam đã tiêu thụ hơn 2,5 triệu xe máy. Trong đó, chỉ riêng Honda Việt Nam đã bán 2,1 triệu xe, chiếm đến 82,5% thị phần xe máy Việt. Mức thị phần này gấp vài lần của các doanh nghiệp xe máy nước ngoài là Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam và SYM cộng lại. 

Kinh doanh cả mảng ô tô lẫn xe máy tuy nhiên đối với Honda, xe máy chính là lĩnh vực khởi đầu của nhà sáng lập và sẽ luôn là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty. Lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam từng cho rằng, thị trường ô tô còn nhỏ, sản lượng bán ra thấp nên chưa được chú trọng như những thị trường Bắc Mỹ, Nhật Bản. Nhưng mảng xe máy dù có bất cứ phản ứng nào từ thị trường, từ khách hàng Việt đều được quan tâm đặc biệt từ Tập đoàn Honda Motor. Vì thế, Việt Nam luôn là 1 trong 3 thị trường được chọn lựa để giới thiệu những mẫu xe máy mới toàn cầu của Honda.

Song song với những mẫu xe điện đã ra mắt, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đa dạng dòng xe điện thân thiện với môi trường.

Là một trong những mắt xích chiến lược trong mạng lưới sản xuất toàn cầu, các nhà máy sản xuất của Honda tại Việt Nam có năng lực sản xuất 3.649 xe/ngày và mỗi tháng có gần 110.000 chiếc xe xuất xưởng. Honda góp phần giúp Việt Nam trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới.

Bên cạnh đó, HVN đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu “Trung hòa các-bon vào năm 2050” của Chính phủ, đặt phát triển xanh làm trọng tâm từ các hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp cho đến sản phẩm. Các nhà máy của HVN đang từng bước chuyển đổi thành “nhà máy xanh” với việc ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, các giải pháp tiết kiệm điện năng và giảm phát thải CO₂, góp phần hạn chế tác động đến môi trường.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.