Đầu những năm 2010 đã có không ít hãng xe Trung Quốc đến Việt Nam nhưng nhanh chóng rời đi vì kinh doanh thất bại. Ở làn sóng nở rộ thứ 2 sau một thập kỷ, một vài thương hiệu quyết định quay trở lại để thử sức với cách tiếp cận mới cùng loạt sản phẩm tiềm năng hơn.
Chery
Năm 2009, một thương hiệu ô tô Trung Quốc có tên Chery quyết định đặt chân vào thị trường Việt Nam thông qua đơn vị Liên doanh ô tô Hoà Bình. Chery tập trung vào phân khúc xe đô thị giá rẻ bằng mẫu Chery QQ3 với giá chỉ 10.000 USD (khoảng 180 triệu đồng thời bấy giờ).
Dù có giá bán rẻ nhất thị trường vào thời điểm đó nhưng Chery QQ3 không giành được thiện cảm của khách hàng Việt do có ngoại hình sao chép thiết kế của mẫu xe Matiz/Spark của GM Daewoo. Ngoài ra, bản thân Chery là thương hiệu mới, còn non trẻ khiến người tiêu dùng e ngại hoài nghi về chất lượng, không dám mạo hiểm và xuống tiền mua xe.

Vào tháng 6/2010, liên doanh ô tô Hòa Bình tiếp tục giới thiệu thêm mẫu Chery Riich M1 với giá bán 288 triệu đồng. Dù được định vị ở tầm cao cấp hơn Chery QQ3 nhưng Chery Riich M1 cũng không để lại nhiều ấn tượng rồi lặng lẽ rời khỏi thị trường ô tô Việt.
Giờ đây, Chery quay trở lại và là cái tên đánh tiếng sớm nhất cho việc kinh doanh ôtô tại Việt Nam từ năm 2022. Khác với lần vào Việt Nam cách đây hơn 10 năm, Chery thâm nhập thị trường Việt với hai thương hiệu con là Omoda và Jaecoo.
Omoda 5, S5, S5 GT và Jaecoo 7 là những cái tên được hãng xe Trung Quốc lên kế hoạch bán ở Việt Nam. Trong đó, Omoda 5 là mẫu crossover cỡ B, Omoda S5 định vị phân khúc C. Mẫu Jaecoo 7 khi bán ra sẽ là đối thủ tiềm năng của Corolla Cross hay Mazda CX-30.
BYD (Build Your Dream)
Song hành cùng Chery, một mẫu xe Trung Quốc khác cũng vào Việt Nam trong năm 2010 đó là BYD F0 được phân phối qua FAuto với 100% vốn trong nước. Giống như Chery QQ3, BYD F0 cũng có mức giá rẻ, chỉ hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, do kiểu dáng học hỏi với Toyota Aygo, nên mẫu xe này cũng không được khách hàng đón nhận.
Đến nay, BYD đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ 2 toàn cầu, sau Tesla và có kế hoạch quay trở lại thị trường Việt. Hãng xe điện Trung Quốc dự kiến mở đại lý chính hãng đầu tiên tại Hà Nội và bán sản phẩm nhập khẩu. BYD sẽ tập trung vào phân khúc sedan và SUV.

Theo đó, thương hiệu này đang gấp rút hoàn thiện đội ngũ nhân sự, hệ thống đại lý phân phối để chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 6/2024. BYD sẽ đưa về nước 3 mẫu xe thuần điện gồm Atto 3 (SUV đô thị cỡ B), hatchback cỡ nhỏ Dolphin và Seal (sedan cỡ D). Cũng trong năm 2024, hãng dự kiến giới thiệu đến người tiêu dùng Việt thêm 3 mẫu xe khác gồm BYD Han (sedan cỡ E), mẫu hybrid Sealion (tên tại Trung Quốc là Song Plus DM-i) và Tang (SUV cỡ D).
Trong số này, Atto 3 được xem là sản phẩm chủ lực của BYD tại nhiều thị trường, trong đó có Thái Lan với giá bán tương đương 625-730 triệu đồng. Khi về nước, Atto 3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV/crossover đô thị chạy xăng như Kia Seltos hay Hyundai Creta.
Haima
Haima là một trong 4 thương hiệu ô tô Trung Quốc có mặt tại Việt Nam từ năm 2011 thông qua nhà phân phối Kylin-GX668. Do là hãng xe liên doanh với Mazda Nhật Bản nên các mẫu xe của thương hiệu này khá giống với các sản phẩm của Mazda.
Ngày đó, Haima giới thiệu 4 sản phẩm chính gồm Haima 2, New Haima 3, Haima 7 và Haima Freema. Khi mới ra mắt, những mẫu xe này nhận được nhiều sự chú ý bởi thương hiệu xe Haima đã có bề dày lịch sử hai thập kỷ, đồng thời là một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc nhưng giá bán lại khá bình dân.
Mặc dù dành được nhiều thiện cảm của khách hàng Việt hơn những thương hiệu Trung Quốc khác nhưng Haima cũng không tạo được dấu ấn tại thị trường Việt Nam. Cho đến nay, Haima gần như chỉ còn những mẫu xe đời cũ được bán lác đác trên mạng hoặc đại lý ô tô cũ.

Sau một thập kỷ đến cuối năm 2023, hãng xe Trung Quốc Haima chính thức chào sân thị trường Việt Nam thông qua đối tác phân phối xe trong nước là công ty Carvivu với hai mẫu MPV cỡ trung Haima 7X và biến thể chạy điện Haima 7X-E cạnh tranh các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz...
Dù được đánh giá cao nhưng yếu tố xuất xứ từ Trung Quốc và Haima vốn không phải là thương hiệu mạnh tại thị trường nội địa có thể khiến các tân binh MPV 7X hay 7X-E gặp khó tại Việt Nam, chưa kể giá cao là một điểm bất lợi cho Haima khi nhìn sang các đối thủ đến từ Nhật, Hàn.